Multimedia Đọc Báo in

Bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn có nguy cơ bùng phát thành dịch

20:54, 05/06/2016

Từ đầu năm đến ngày 3-6, toàn tỉnh ghi nhận 660 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm 2015. Các địa phương có nhiều ca bệnh là TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Cư M’gar, Ea H’leo.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, việc số ca bệnh sốt xuất huyết tăng cao trong những tháng đầu năm nay do nhiều nguyên nhân. Trước hết là Đắk Lắk vừa trải qua đợt hạn, người dân phải dự trữ nước sinh hoạt, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho muỗi nói chung và muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết nói riêng phát triển. Thứ hai là bệnh sốt xuất huyết ở các tỉnh lân cận với Đắk Lắk như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa có diễn biến rất phức tạp nên khi người dân đi lại giao lưu rất dễ lây lan mầm bệnh. Hơn nữa, nhiều người dân hiện vẫn chưa nắm đầy đủ về các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, trong khi đó, công tác truyền thông ở một số địa bàn vẫn chưa được cấp ủy cơ sở triển khai quyết liệt. Mặt khác, đánh giá theo chu kỳ của sốt xuất huyết thì nguy cơ xảy ra dịch trong năm nay là rất lớn.

Một ca bệnh sốt xuất huyết điều trị tại cơ sở y tế.
Một ca bệnh sốt xuất huyết điều trị tại cơ sở y tế.

Để ứng phó với nguy cơ bệnh sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch phòng chống bệnh sốt xuất huyết và chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai. Đầu tháng 3-2016, Giám đốc Sở Y tế cũng đã ký cam kết với lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác xử lý môi trường phòng bệnh sốt xuất huyết. Cùng với đó, ngành Y tế cũng chuẩn bị phương tiện, vật tư, hóa chất, cơ sở điều trị cho phòng chống sốt xuất huyết; phun hóa chất chủ động tại những địa phương có số ca mắc cao trong năm trước. Đồng thời, tổ chức tập huấn giám sát, xử lý ổ dịch, phác đồ điều trị cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh, huyện đến tuyến xã.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc