Multimedia Đọc Báo in

Người dân nên đến cơ sở y tế làm xét nghiệm khi nghi nhiễm vi rút Zika

17:18, 28/03/2016

Trước thông tin du khách Australia có những triệu chứng nhiễm vi rút Zika từng lưu trú tại miền Nam Việt Nam đã khiến nhiều người lo lắng, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nghi nhiễm bệnh cần đến các cơ sở y tế làm các xét nghiệm sớm, tránh lây lan bệnh.

Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), những người nghi nhiễm vi rút Zika, sốt xuất huyết có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Đặc biệt những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm vi rút Zika. Hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán vi rút Zika của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ đưa vào hoạt động hai phòng xét nghiệm chẩn đoán vi rút Zika của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh.

PGS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, hiện tại Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán viruts Zika nên người dân không nên quá lo sợ. Để chẩn đoán đúng với vi rút Zika, cần làm 2 phương pháp: chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Trong đó, chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta cần hướng tới chẩn đoán phân tử.

Theo các chuyên gia y tế, người bệnh bị nhiễm vi rút Zika có những triệu chứng rất giống với sốt xuất huyết như: sốt, đau cơ, mỏi người... nên rất khó phát hiện bệnh. So với sốt xuất huyết thì biểu hiện bệnh do vi rút Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh. Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết thường nặng hơn, từ ngày thứ 2 có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nặng hơn có thể chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cơ tử vong rất cao. Còn khi nhiễm vi rút zika, các triệu chứng thường nhẹ và tự khỏi. Vi rút Zika có thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Vi rút này không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện cũng chưa có vắc xin phòng vi rút Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.