Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

19:00, 16/12/2015

Sáng 16-12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; các sở, ban, ngành hữu quan và 152 xã trong tỉnh, cùng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong XDNTM.

ảnh
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê phát biểu tại hội nghị

Qua 5 năm thực hiện chương trình, hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn nâng cao rõ rệt; sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, góp phần tích cực nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đang lập hồ sơ công nhận đạt chuẩn; 40 xã đạt 13-18 tiêu chí; 34 xã đạt 10-12 tiêu chí; 62 xã đạt 5-9 tiêu chí; 6 xã đạt 3-4 tiêu chí. Toàn tỉnh đạt 1.586/2.888 tiêu chí, bằng 54,9%, tăng 1.078 tiêu chí so với năm 2011. Bình quân toàn tỉnh đạt 10,43 tiêu chí/xã, đây cũng là một chỉ số đánh giá sự nỗ lực cố gắng lớn của tỉnh Đắk Lắk. Tổng nguồn vốn huy động trong 5 năm khoảng 37.456 tỷ đồng, trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước 8.356 tỷ đồng; vốn tín dụng khoảng 17.718 tỷ đồng; vốn góp của cộng đồng dân cư 1.490 tỷ đồng... Đặc biệt, trong 5 năm, các hộ dân đã hiến trên 955.000 m2 đất, hơn 102 nghìn ngày công lao động... để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn.

ảnh
Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê nhấn mạnh, mặc dù chưa đạt mục tiêu đề ra nhưng bộ mặt vùng nông thôn Đắk Lắk cơ bản đã có sự thay đổi tích cực, đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị của Đắk Lắk. Trong thời gian tới, các địa phương cần khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát huy những kinh nghiệm, cách làm hay. Đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức, quan tâm đến công tác tuyên truyền, làm người dân hiểu được vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM; gắn các hoạt động với phong trào XDNTM; nhân rộng các mô hình hay, nhân tố điển hình tiên tiến…

ảnh
Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh trao Bằng chứng nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho 2 xã Hòa Thắng và Quảng Điền

Nhân dịp này, 2 xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) và Quảng Điền (huyện Krông Ana) được trao Bằng chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của UBND tỉnh; 59 tập thể, 74 cá nhân và 21 hộ gia đình được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào XDNTM. Trong 5 năm XDNTM, tỉnh Đắk Lắk có 5 tập thể và 5 cá nhân được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thuận Nguyễn
 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.