Multimedia Đọc Báo in

Cả nước có hơn 63.500 trường hợp đề nghị xem xét người có công

17:31, 05/03/2015
Chiều 4-3, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TB và XH tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng (NCCCM) với 63 tỉnh, thành phố.
 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH đồng chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Dak Lak có đồng chí Mai Hoan Niê Kdăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.
1
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của các bộ và địa phương, đến thời điểm này đã hoàn thành việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCCCM với 2.057.285 người. Trong đó, số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.969.242 người (chiếm 95,72%), số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người (chiếm 4,19%) và số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người (chiếm 0,09%). Đặc biệt, qua tổng rà soát, cả nước có 63.543 trường hợp kê khai chưa được xác nhận NCCCM để hưởng chế độ. Các địa phương có tỷ lệ hưởng đúng và không có đối tượng hưởng thiếu, hưởng sai chính sách là: Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Bình Dương. Các địa phương có nhiều đối tượng hưởng sai chính sách, gồm: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Cà Mau. Riêng tỉnh Dak Lak, qua rà soát 17.378 người có công, có 17.315 người hưởng đúng chính sách, chỉ có 63 trường hợp hưởng chưa đầy đủ. Ngoài ra, trong quá trình rà soát, các địa phương phát hiện 432 đối tượng chưa được xem xét xác nhận người có công.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị tại diểm cầu Dak Lak
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak

Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương và các Hội đoàn thể chính trị - xã hội  đã chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc tổng rà soát; đồng thời góp ý điều chỉnh một số quy định của chính sách ưu đãi đối với NCC nhằm sát với tình hình thực tế. 

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị  Hải Chuyển
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền giải đáp những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện Tổng rà soát
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh kết quả bước đầu thực hiện tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCCCM, khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với  người có công. Việc thực hiện chính sách đối với NCCCM cơ bản đúng đối tượng, đủ chính sách và kịp về thời gian. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các cơ quan, tổ chức chức chính trị-xã hội. Thời gian tới, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; chậm nhất giữa tháng 4-2015, các địa phương giải quyết xong 86.201 đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách; kiên quyết xử lý các trường hợp hưởng sai chế độ; riêng các trường hợp đề nghị công nhận người có công, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố cần hướng dẫn các đối tượng về thủ tục sớm hoàn chỉnh hồ sơ trong năm 2015.
 
Nguyên Hoa
 

Ý kiến bạn đọc