Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị kết nối ngân hàng - Doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh

19:39, 20/06/2014

Sáng 20-6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Dak Lak đã tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi vay vốn ngân hàng. Tham dự Hội nghị có gần 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các chi nhánh ngân hàng và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, thời gian qua mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng nhìn chung tình hình sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: việc mở rộng cho vay mới đối với các doanh nghiệp còn khó khăn; việc chậm cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất ảnh hưởng đến việc cho vay các dự án; chính sách bảo đảm tiền vay đối với các doanh nghiệp tại ngân hàng còn nhiều bất cập; nợ đọng thuế của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều...

Đại diện một số chi nhánh ngân hàng đã giới thiệu đến các doanh nghiệp những gói tín dụng ưu đãi, phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đã nêu lên những khó khăn trong việc giải quyết cho vay đối với các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc phối hợp giải quyết vấn đề nợ đọng thuế giữa doanh nghiệp - ngân hàng và ngành thuế. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp đều bày tỏ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn; lãi suất cho vay cao... đã ảnh hưởng đến việc tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh. Một số doanh nghiệp cũng đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị lên Chính phủ, các bộ, ngành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp tham dự Hội nghị
Đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đánh giá cao những nỗ lực của các ngân hàng, các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần cùng địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các ngân hàng, doanh nghiệp và sẽ sớm có những hành động cụ thể để giúp đỡ các bên liên quan tháo gỡ khó khăn; đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Dak Lak cần làm tốt hơn nữa vai trò đầu mối gắn kết các ngân hàng với doanh nghiệp. Các ngân hàng cần thực hiện nhiều biện pháp tích cực, quyết liệt nhằm tái cơ cấu nợ, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó các ngân hàng cũng cần thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà cho các doanh nghiệp; cần có kế hoạch phối hợp với địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp với đặc điểm địa phương. Đối với các doanh nghiệp cũng cần tự nghiên cứu, thực hiện tái cơ cấu sản xuất - kinh doanh nhằm phát huy hiệu quả vốn vay.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng NN&PTNN với các doanh nghiệp
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng NN&PTNN chi nhánh Dak Lak với các doanh nghiệp

Tại Hội nghị, một số hợp đồng tín dụng cũng đã được ký kết giữa các ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc