Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013, triển khai nhiệm vụ 2014

15:14, 31/12/2014

Sáng 31-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Dak Lak, đại diện Ban Thường trực Ban ATGT, các thành viên Ban ATGT tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự Hội nghị.

d
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2013 công tác chỉ đạo, điều hành về bảo đảm TTATGT tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục trên phạm vi cả nước, ở tất cả các lĩnh vực liên quan. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời của các Bộ, ngành, chính quyền các cấp đã tạo được sự đồng thuận, quan tâm của xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT ở các địa phương trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đã có những bước đột phá, tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền với quy mô lớn, tạo được dấu ấn riêng, góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm được tăng cường, ngoài lực lượng cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông…

d
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thông qua báo cáo tổng kết năm an toàn giao thông 2013

Nhờ đó, năm 2013, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước nói chung, việc chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT tiếp tục giảm. Cụ thể, trong năm 2013 cả nước xảy ra 29.385 vụ TNGT, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người; so với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.610 vụ, giảm 55 người chết, giảm 3.045 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 18.329 vụ, làm 22.649 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2012, giảm 1.990 vụ, giảm 2.251 người bị thương. Năm 2013, có 3 tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương trên 20% là Đồng Nai, Quảng Nam và Tây Ninh; 17 tỉnh có số người chết vì TNGT giảm trên 10%; 14 tỉnh có số người chết vì TNGT giảm từ 5 đến dưới 10% và 11 tỉnh có số người chết vì TNGT giảm từ 1 đến dưới 5%.

Tại Dak Lak, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2013 trên địa bàn tỉnh xảy ra 561 vụ TNGT, làm chết 292 người, bị thương 600 người; so với cùng kỳ năm 2012 giảm 45 vụ, giảm 3 người chết, giảm 113 người bị thương. Trong đó, TNGT từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 270 vụ, làm chết 292 người, bị thương 159 người. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ không tăng, không giảm, giảm 3 người chết, giảm 55 người bị thương. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, năm 2013 TNGT từ nghiêm trọng trở lên có giảm, tuy nhiên, số người chết do TNGT vẫn ở mức báo động, số vụ TNGT ở khu vực nông thôn còn cao.

g
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: năm 2013 TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, là năm thứ 2 liên tiếp có số người chết do TNGT giảm xuống dưới 10.000 người/năm. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực của hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, đặc biệt là sự cố gắng của Bộ GTVT và Bộ Công an trong việc thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng xe và các nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải. Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và lễ hội xuân 2014. Cụ thể, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác, tuần tra, kiểm tra theo các chuyên đề, nhóm đối tượng. Bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao, trọng tâm là các đô thị lớn và các tuyến Quốc lộ chính; đồng thời, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, quá số người quy định; vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, vi phạm quy định về thời gian lái xe, trả đón khách không đúng nơi quy định. Bộ GTVT tăng cường kiểm tra giám sát tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện vận chuyển hành khách, ngăn ngừa tình trạng tăng giá vé trái quy định và các tiêu cực trong bán vé tàu, xe, nhất là trong các ngày cao điểm Tết; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về hành lang ATGT; bảo đảm ATGT các công trình đang thi công và tạm ngừng thi công, hoàn trả mặt đường êm thuận trước Tết, nhất là Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý an toàn đường thuỷ tại các bến khách ngang sông, các điểm du lịch, kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban an toàn giao thông các địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan và người dân về vận tải và an toàn giao thông trong dịp Tết để kịp thời giải quyết các sự cố, vướng mắc…
 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.