Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích Tượng đài Mậu Thân và Đài tưởng niệm các chiến sĩ Nam Tiến.

17:47, 26/11/2013

Sáng 26-11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích Tượng đài Mậu Thân và Đài tưởng niệm các chiến sĩ Nam Tiến nhằm hoàn tất hồ sơ trình các cấp xin công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp Quốc gia.

Giám đốc Trung tâm quản lý di tích tỉnh Y Ben BYă chủ trì Hội thảo
Giám đốc Trung tâm quản lý di tích tỉnh Y Ben BYă chủ trì Hội thảo

Tại buổi Hội thảo, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và những nhân chứng lịch sử đã đóng góp nhiều ý kiến bổ sung thông tin hoàn thiện hồ sơ để xin công nhận Tượng đài Mậu Thân ở Ngã ba Km5 là di tích lịch sử tỉnh và Đài tưởng niệm các chiến sĩ Nam Tiến ở số 5 Lê Duẩn là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Ông Đinh Kim Anh, con trai của Má Hai (nguyên mẫu bà mẹ của Tượng đài) là nhâ chứng lịch sử, con trai cu
Ông Đinh Kim Anh, con trai của Má Hai (nguyên mẫu bà mẹ của Tượng đài) là nhân chứng trực tiếp tham gia trong cuộc Tổng nổi dậy mùa Xuân 1968 bổ sung nhiều tư liệu quý về lịch sử

Tượng đài Mậu Thân là di tích có giá trị lịch sử to lớn ghi dấu sự hy sinh anh dũng, cao cả của quân và dân các dân tộc trong tỉnh tại cuộc Tổng nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968. Tượng đài được xây dựng dựa trên nguyên mẫu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hường (má Hai), người dẫn đầu đoàn biểu tình cánh Đông tiến về Buôn Ma Thuột (đoàn hơn 10 nghìn bà mẹ và người dân trong tỉnh). Ngoài giá trị về lịch sử, Tượng đài Mậu Thân còn mang tính mỹ thuật, thẩm mỹ đặc sắc qua những đường nét tinh xảo trên hình tượng bà mẹ bồng con hiên ngang hướng về trung tâm Buôn Ma Thuột, hình tượng đoàn quân giải phóng với khí thế hào hùng thể hiện trên từng khuôn mặt… Dự kiến Tượng đài được khoanh vùng bảo vệ ở cả 2 khu vực (Tượng đài chính và khu vực diễn ra sự kiện lịch sử ở km 7) với tổng diện tích 13.194m2.

Tượng đài
Tượng đài Mậu Thân

Đài tưởng niệm tại số 5 đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột được xây dựng để tưởng nhớ hơn 100 chiến sĩ (thuộc chi đội Vi Dân quê ở miền Bắc lên đường Nam tiến) đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trong lần tái chiếm của thực dân Pháp sau cách mạng Tháng Tám năm 1945 tại đồn Bảo An binh (nay là khu vục số 5 đường Lê Duẩn). Đài tưởng niệm là địa điểm tri ân có ý nghĩa lịch sử sâu sắc đối với đông đảo các thế hệ  quân và dân Dak Lak ... Dự kiến khoanh vùng bảo vệ di tích Đài tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến có tổng diện tích là 3.610m2 (bao gồm khu vực Đài tưởng niệm và khu vực những yếu tố gốc cấu thành di tích - nơi các chiến sĩ cùng bà con Lạc Giao chiến đấu và hy sinh).

Minh Quân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.