Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội tăng xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi

09:45, 13/06/2013

Theo nhận định của Bộ Công Thương, trong khi các thị trường khác trên thế giới đang có xu hướng bão hòa thì châu Phi và Trung Đông được đánh giá là nhiều tiềm năng và cơ hội đối với việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Về những cơ hội đang rộng mở tại hai thị trường này, ông Lê Thái Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Phi-Tây Á-Nam Á (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: do tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5%/năm, có thế mạnh về dầu mỏ, khí đốt, công nghệ sinh học, công nghệ hóa dầu... nên châu Phi, Trung Đông thực sự đang là thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi và Trung Đông tập trung vào mặt hàng gạo, hàng điện tử và linh kiện, dệt may, sản phẩm cao su, giày dép, cà phê, hải sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng và chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi các sản phẩm chất dẻo nguyên liệu, dầu mỏ, phân bón, hóa chất, khí hóa lỏng (LPG), sắt thép. Xét về tổng thể, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của các bên đều mang tính bổ sung cho nhau; hàng hóa Việt Nam bước đầu đã tạo dựng được chỗ đứng cũng như uy tín đối với người tiêu dùng tại hai khu vực này. Tuy nhiên, do nhiều hợp đồng giao dịch của doanh nghiệp Việt Nam thường phải qua trung gian là nước thứ ba, nên khi giao dịch với thị trường châu Phi có thể dẫn đến những rủi ro ngoài ý muốn. Đại sứ quán Việt Nam tại châu Phi cũng khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam nên cẩn trọng với những lời đề nghị mua hàng với giá trị hợp đồng lớn, điều kiện giao dịch đơn giản...

 
 
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.