Multimedia Đọc Báo in

Triển khai công tác phòng chống dịch cúm A(H7N9)

08:32, 22/05/2013

Ngày 21-5, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch cúm A(H7N9) trên địa bàn tỉnh.

Cúm A(H5N1) và cúm A(H7N9) là bệnh truyền nhiễm cấp tính có tỷ lệ tử vong cao và dễ gây thành dịch lớn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, giai đoạn từ 2003-2013, đã ghi nhận tại 15 quốc gia với 623 trường hợp mắc cúm A(H5N1), trong đó tỷ lệ tử vong chiếm gần 60%. Riêng năm 2013 đã có 13 trường hợp mắc và 12 trường hợp tử vong tại 4 quốc gia. Ở Campuchia có 9 trường hợp mắc và 8 trường hợp tử vong. Đối với dịch cúm A(H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, chỉ trong thời gian ngắn từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 4-2013 đã có 60 trường hợp mắc, trong đó tử vong là 13 trường hợp.

Bệnh cúm này tuy chưa xuất hiện tại Việt Nam, song trước tình hình cúm A(H5N1) đang diễn biến phức tạp trên đàn gia cầm và chim yến tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc do đó nguy cơ cúm A(H7N9) xâm nhập và bùng phát tại nước ta là rất lớn.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan và hạn chế đến mức thấp nhất số người và gia cầm mắc bệnh và chết do cúm A(H7N9), Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã có kế hoạch sẵN sàng ứng phó với đại dịch. Theo đó đã chủ động chuẩn bị đủ điều kiện để đáp ứng được các tình huống dịch xảy ra ở nhiều cấp độ; đồng thời, tăng cường giám sát hoạt động phòng chống dịch ở các cấp, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát chỉ đạo việc thực hiện phòng chống dịch cúm tại địa phương. Sở Y tế cũng đã có kế hoạch phân công cho các đơn vị sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch các tuyến. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh.

 Mỹ Hạnh - Đình Thi


Ý kiến bạn đọc