Multimedia Đọc Báo in

Sơ kết công tác phối hợp liên ngành giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm

08:35, 28/05/2013

Vừa qua, liên ngành Viện Kiểm sát, Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, Thanh tra, Cục thuế và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (8 ngành) tiến hành Hội nghị sơ kết 6 tháng việc thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 04/QCPHLN/2012 của 8 ngành về việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế 04).

Trước sự diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với các loại tội phạm, ngày 4-10-2012, 8 ngành đã cùng ký kết Quy chế 04 để phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, bảo đảm mọi hành vi phạm tội được xử lý kịp thời, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Sau khi Quy chế 04 được ban hành, chất lượng kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được nâng lên một cách đáng kể, việc giải quyết tin báo đã đi vào nền nếp, có chuyển biến rõ rệt, các cơ quan đều mở sổ thụ lý tin báo tội phạm và phân công cán bộ theo dõi, quản lý chặt chẽ từng tin báo, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; Viện KSND tỉnh đã kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với Cơ quan điều tra Công an cùng cấp, đã theo dõi và cập nhật đầy đủ số lượng tin báo, lập hồ sơ kiểm sát và đề ra yêu cầu điều tra, xác minh đối với từng tin báo. Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, Viện KSND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần cùng Cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố, điều tra các vụ án hình sự. Phần lớn số tin báo tội phạm đã được Cơ quan điều tra nhanh chóng tổ chức xác minh, phân loại xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Các tin báo có nội dung phức tạp, Cơ quan điều tra đều chuyển hồ sơ kịp thời đến Viện Kiểm sát để thống nhất hướng xử lý. Đối với những tin báo phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, lãnh đạo liên ngành đã chỉ đạo sát sao và phân công các điều tra viên, kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm, chủ động phối hợp chặt chẽ ngay từ khi xử lý tin báo tội phạm. Khi gặp khó khăn, vướng mắc trong giải quyết tin báo, liên ngành đều đã chủ động phối hợp để bàn bạc, thống nhất cách giải quyết và giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm các tin báo phức tạp… góp phần vào việc giữ vững anh ninh – chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ và tăng cường pháp chế XHCN.

 Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp giữa các ngành trong tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót: công tác phối hợp có lúc chưa được thường xuyên, liên tục; vẫn còn để xảy ra một số tin báo, tố giác về tội phạm quá hạn luật định chưa được giải quyết...

Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng trong thời gian tới: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa 8 ngành để khi có tin báo, tố giác về tội phạm của các ngành thụ lý chuyển đến Cơ quan điều tra giải quyết phải thông báo cho Viện Kiểm sát để Viện Kiểm sát kịp thời kiểm sát việc thụ lý và giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố theo đúng quy định của pháp luật và quy chế đã đề ra. Lãnh đạo từng ngành cần triển khai tập trung chỉ đạo ngành mình ở cấp huyện tăng cường sự phối hợp giữa các ngành và tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, cán bộ trong các đơn vị liên ngành cần phải nắm chắc Quy chế 04, coi đây là một chỉ tiêu thi đua của đơn vị để bảo đảm cho việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có chất lượng và đúng quy định của pháp luật. Tổ chức xác minh tố giác, tin báo về tội phạm và kịp thời đề ra các yêu cầu xác minh sát đúng, có chất lượng bảo đảm khách quan, toàn diện và triệt để, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các tin báo quá hạn. Đối với các trường hợp tin báo quá thời hạn giải quyết như đã nêu trên của các đơn vị, lãnh đạo của các đơn vị phải kiểm tra, tìm biện pháp xử lý dứt điểm ngay, không để tình trạng tiếp tục vi phạm về thời hạn giải quyết…

            Hữu Thức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.