Multimedia Đọc Báo in

Sẽ huy động thêm voi nhà tham gia giải cứu voi rừng dính bẫy

06:35, 10/05/2013

 

Sau hơn 2 ngày nổ lực cứu hộ, đoàn cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận, khống chế được con voi rừng bị thương để tháo bẫy. Tính đến chiều tối ngày 9-5, đoàn đã bị mất dấu voi bị nạn. 
Như Dak Lak Online đã đưa tin, ngày 7-5, tại tiểu khu 453, lâm phần thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, người dân đã phát hiện một con voi rừng bị dính bẫy ở vòi, chân nên báo cơ quan chức năng. Con voi được xác định thuộc giống đực, 6-7 tuổi, có ngà dài khoảng 30cm, nặng khoảng 600-800kg.
Con voi rừng dính bẫy được phát hiện tại tiểu khu 453, Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn
Con voi rừng dính bẫy được phát hiện tại tiểu khu 453, Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn
Sau khi nhận tin báo, ngày 8-5, VQG Yok Đôn, Trung tâm bảo tồn voi đã phối hợp tìm biện pháp giải cứu. Một đoàn cứu hộ gồm 11 người cùng 2 voi nhà tức tốc được huy động vào hiện trường. Trưa ngày 8-5, 2 voi nhà đã áp sát được con voi bị nạn, tuy nhiên con voi đang hoảng loạn đã rống lên quay sang tấn công 2 voi nhà rồi bỏ chạy sâu vào rừng. Nỗ lực tiếp cận, khống chế voi rừng trong ngày 8-5 bị thất bại. Để giữ chân voi, VQG Yok Đôn đã điều một xe ô tô chở đầy thức ăn gồm mía, chuối bỏ dọc khu vực voi di chuyển dụ voi ra ăn và không bỏ đi quá xa. Ngày 9-5, đoàn cứu hộ tiếp tục hành trình tìm kiếm dấu vết, cho voi nhà áp sát, tuy nhiên do voi đã di chuyển đến địa hình rừng núi hiểm trở, việc phát hiện dấu vết, tiếp cận voi bị thương gặp rất nhiều khó khăn. “Mỗi lần đoàn áp sát, con voi rừng đánh được hơi người lập tức chạy ra xa, nó luôn giữ khoảng cách khoảng 40 đến 50m với đoàn, do đó 2 voi nhà không thể áp sát, vây bắt được” - ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi cho biết. Đến chiều 9-5, sau 2 ngày lội rừng liên tục, đoàn cứu hộ và 2 voi nhà đã thấm mệt nên đã để mất dấu voi rừng, phải tạm nghỉ dưỡng sức ở trạm 12 của Vườn. 
2 con voi nhà được huy động để giải cứu voi rừng gặp nạn 
 2 con voi nhà cùng đoàn cứu hộ đang tìm kiếm voi rừng gặp nạn chiều 9-5
Ông Đỗ Viết Thụ, cán bộ phụ trách phòng Bảo tồn voi hoang dã (Trung tâm bảo tồn voi), thành viên đoàn cứu hộ cho biết: “Đến thời điểm này, con voi bị thương vẫn còn khá khỏe. Trước đó một ngày, voi rất dữ, thấy đoàn cứu hộ là lập tức xông tới hù dọa và thường xuyên kêu hú nhưng hôm nay nó liên tục chạy trốn trong rừng. Cũng theo ông Thụ, qua quan sát từ xa, có thể thấy rõ con voi này bị một bẫy kẹp kẹp chặt vào vòi, cách vị trí mũi vòi khoảng 40cm có một viết thương vẫn còn rỉ máu, vòi bị đứt gần 2/3, do đó nó không thể dùng vòi để quấn thức ăn đưa vào miệng như bình thường. Con voi trông rất gầy. Ngoài ra, voi còn bị vết thương nặng ở chân trái. Nếu không giải cứu sớm, con voi có thể kiệt sức mà chết. 
Dấu vết con voi rừng bị nạn di chuyển để lại hiện trường
Dấu chân con voi rừng bị nạn di chuyển để lại hiện trường
Về phương án bắn thuốc gây mê để giải cứu voi rừng, ông Huỳnh Trung Luân cho biết đó chỉ là phương án dự kiến, ưu tiên hàng đầu vẫn là dùng voi nhà bắt sống để tháo gỡ bẫy. Việc bắn thuốc gây mê tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con voi rừng. Nếu trong vài ngày tới, việc tiếp cận, khống chế vẫn không đạt hiệu quả, trung tâm sẽ liên hệ để huy động thêm voi từ khu du lịch Bản Đôn vào tham gia giải cứu voi rừng bị nạn. 
L.V
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc