Multimedia Đọc Báo in

Từ ngày 1-5: Người dưới 18 tuổi đi mua thuốc lá sẽ bị xử phạt

17:17, 22/04/2013

 

Từ ngày 1-5-2013, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ có hiệu lực thi hành. 
 
Theo Luật này, có nhiều hành vi liên quan đến thuốc lá bị nghiêm cấm. Đó là cấm sản xuất, mua bán, nhập khẩu, vận chuyển nguyên liệu và thuốc lá giả; cấm quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá. Luật cũng cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà ở nơi làm việc, trường đại học, cao đẳng và trong khuôn viên cơ sở y tế, giáo dục hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Luật cũng trao quyền cho người đứng đầu địa điểm cấm hút thuốc lá như có quyền xử phạt hành chính người hút thuốc lá theo quy định pháp luật; yêu cầu người vi phạm ra khỏi cơ sở của mình; từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm.
 
Được biết, cuối tháng 4, Chính phủ cũng sẽ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đây sẽ là công cụ giám sát việc thực hiện các quy định của Luật. Theo đó, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000- 500.000 đồng nếu hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm; bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định. Mức phạt này cũng áp dụng nếu bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Phạt từ 5 - 10 triệu đồng nếu không có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá, không có biển báo, không có các thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
 
Theo Báo Văn hóa
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.