Multimedia Đọc Báo in

Ngày hội Tết cổ truyền Bunpimay ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn

16:23, 14/04/2013

Sáng 14-4, tại buôn Trí A (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), Hội hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh phối hợp với Huyện ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn tổ chức Ngày hội Tết cổ truyền Bunpimay của các bộ tộc Lào năm 2013.

a
Đông đảo đại biểu và người dân trên địa bàn xã Krông Na tham dự Ngày hội Tết cổ truyền Bunpimay

Trong không khí thân tình, những người Việt gốc Lào sinh sống trên địa bàn xã Krông Na đã  tổ chức đón năm mới theo phong tục của các bộ tộc Lào. Sau phần nghi thức hành lễ theo truyền thống, nhiều hoạt động đã diễn ra như: Buộc chỉ cổ tay cầu chúc những điều tốt lành, may mắn; biểu diễn điệu múa Lăm vông; thưởng thức món ăn truyền thống của người Lào... Tết cổ truyền Bunpimay thường diễn ra từ ngày 13 đến 16-4 hằng năm với nhiều hoạt động như: té nước, xây tháp cát, phóng sinh, hái hoa tươi, ăn món Lạp... nhằm mong muốn cầu may, sự bình yên và hạnh phúc cho cả năm.

Hiện trên địa bàn xã Krông Na có 55 hộ dân (193 khẩu) là người Việt gốc Lào đang sinh sống; trong đó, tập trung ở buôn Trí A, Trí B và buôn Jang Lành. Việc tổ chức Ngày hội Tết cổ truyền Bunpimay là dịp để người Việt gốc Lào tự hào về nguồn cội, tiếp tục phát huy những tinh hoa của dân tộc mình. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng cuộc sống tươi đẹp trên quê hương mới và vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào.

a
Đại diện Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tặng quà cho những người Việt gốc Lào đã nhiều năm sinh sống trên địa bàn xã Krông Na

Nhân dịp này, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào đã tặng 5 phần quà cho 5 cụ người Việt gốc Lào sinh sống lâu năm nhất trên địa bàn xã.

Dưới đây là một số hình ảnh trong Ngày hội Tết cổ truyền Bunpimay năm 2013:

a
Những người Việt gốc Lào thực hiện nghi thức hành lễ đầu năm mới
a
Buộc chỉ cổ tay cho những người già...
a
trẻ nhỏ...
a
du khách...
a
và té nước để cầu chúc nhiều may mắn trong năm mới.
a
Lăm vông - một điệu múa không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của các bộ tộc Lào
a
Thưởng thức món ăn truyền thống của người Lào
a
và những ché rượu cần trong ngày hội


Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc