Multimedia Đọc Báo in

Đề nghị bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo trong Luật Bảo hiểm y tế

15:18, 15/11/2012

Theo Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) , qua 3 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã có nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện bảo trợ xã hội, thân nhân người có công vì người bệnh không có khả năng chi trả cũng như tính phức tạp trong tổ chức thực hiện.

Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak.
Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak.

Hiện nay, Điều 22 của Luật BHYT quy định người chữa bệnh theo chế độ BHYT phải thực hiện cùng chi trả (các mức 5% và 20% theo từng nhóm đối tượng) và phải trả phần chi phí mà người bệnh phải thanh toán đối với các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn nếu vượt quá mức 40 tháng lương tối thiểu. Tuy nhiên, trên thực tế, khi thực hiện việc cùng chi trả đã ảnh hưởng đến đối tượng người bệnh nghèo, người mắc bệnh nan y (như chạy thận, ung thư, nội tiết, tim mạch…).

Bên cạnh đó, một số chuyên gia góp ý, muốn quản lý và nâng cao số người tham gia BHYT thì nên sửa đổi, bổ sung Điều 12 của Luật BHYT để xác định lại các nhóm đối tượng tham gia. Theo Luật hiện nay có 25 nhóm tham gia BHYT, tuy nhiên quá trình triển khai đã phát sinh một số trường hợp không nằm trong các nhóm này. Ngược lại, xuất hiện tình trạng một số người rơi vào 2-3 nhóm tham gia khác nhau nên có thể được cấp 2-3 thẻ BHYT. Chính điều đó khiến cho việc quản lý số thực chất tham gia BHYT vẫn còn nhiều lỗ hổng...

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.