Multimedia Đọc Báo in

Cà phê bung hoa bất thường- nông dân lo lắng

15:42, 26/11/2012
Khác với những năm trước, niên vụ cà phê 2012- 2013 đang khiến người dân trong tỉnh không khỏi lo lắng bởi hàng loạt diện tích cà phê đang ra hoa bất thường ngay trong lúc thu hoạch quả.
 
á

Hàng loạt diện tích cà phê trong tỉnh đang ra hoa rộ

Theo quy luât: hằng năm, sau khi kết thúc mùa thu hoạch (khoảng cuối tháng 12), vườn cà phê phải được “nghỉ dưỡng sức” khoảng 1 tháng sau đó, bà con mới tập trung ra quân tưới nước, nhằm kích thích cho hoa cà phê nở đều, khả năng đậu quả cao và cho trái chín đúng mùa vụ. Tuy nhiên hiện nay khi cà phê đang trong giai đoạn đầu mùa thu hoạch, thì đã bung hoa bất thường. Tại hầu khắp các địa phương trong tỉnh như Krông Pak, Krông Buk, Buôn Hồ, Krông Năng, Buôn Ma Thuột… tỷ lệ cây cà phê bung hoa chiếm khoảng 30- 50% diện tích cà phê mỗi vùng. Nguyên nhân được xác định là do trong những ngày qua (từ khoảng 15 đến 20- 11), trên địa bàn tỉnh đã có mưa rải rác, lượng mưa tuy không lớn nhưng cũng đủ làm cho độ ẩm trong đất tăng cao, ngay sau đó lại nắng nóng kéo dài tạo môi trường thuận cho cây cà phê đồng loạt bung hoa. Tuy nhiên, lượng hoa nở sớm này sẽ không đạt yêu cầu, dễ bị thối và rụng, gây ảnh hưởng xấu tới sức đề kháng của cây, cũng như đe dọa đến năng suất cũng như sản lượng cà phê niên vụ tới sẽ mất mùa, khiến người nông dân đang hết sức lo lắng.

 

dfd
Cà phê ra hoa, bà con đành tạm ngừng thu hoạch vì sợ ảnh hưởng đến năng suất vụ sau
Ông Trần Văn Cao, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar than thở: nhà ông có 5 sào cà phê hiện đang thu hoạch. Năm nay, do có mưa phùn nên hoa cà phê nở quá nhiều, gia đình ông đành phải tạm dừng việc thu hoạch, đợi khi hoa cà phê khô mới tiếp tục. Thế nhưng thời gian chờ đợi này cũng phải mất ít nhất 1 tuần, trong khi quả cà phê đang chín đỏ vườn, rụng nhiều gia định ông lại tốn thêm chi phí thuê nhân công thu nhặt… Ở một số nơi, bất chấp tình trạng cà phê ra hoa, nhiều hộ dân vẫn tiến hành  thu hoạch quả, dẫn đến việc gây rụng hoa, làm hỏng các mắt mầm trên cành khiến cho đợt ra hoa tiếp theo  kém, thậm chí cây bị thui chột không ra hoa đợt hai.

 

xv
Nếu chờ cho hoa khô mới thu hoạch thì quả sẽ rụng hết

 

s
Người trồng cà phê đang rất hoang mang, lo lắng
 
Từ thực trạng trên, người nông dân không biết làm cách nào để giảm tổn thất cho niên vụ cà phê sau, lại vừa bảo đảm tiến độ thu hoạch kịp thời, hiệu quả. Theo khuyến cáo của một số chuyên gia ngành nông nghiệp tỉnh: cách tốt nhất hiện nay là bà con nên hái bỏ những bông hoa cà phê nở sớm (tránh làm tróc vỏ, gẫy cành) và khi thu hoạch quả xong thì cho cây nghỉ 1 thời gian rồi tưới nước kết hợp bón phân và phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh để kích thích cho hoa đợt sau ra đồng loạt...
 
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.