Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp 6 tháng đầu năm: “Nóng” chuyện vốn, giá thuê đất và điện

19:44, 28/06/2012

Ngày 28-6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp 6 tháng đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 294 doanh nghiệp thành lập mới và 23 doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục giải thể ở cơ quan đăng ký kinh doanh. Tổng số doanh nghiệp tính đến hết tháng 6 -2012 theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư là 6.420, hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh thì hiện chỉ còn khoảng 4.441 doanh nghiệp đăng ký thuế.

Theo đánh giá của Hội nghị cũng như chia sẻ của các doanh nghiệp, khó khăn vướng mắc lớn vẫn là vốn, tiền thuê đất và điện. Trong đó thiếu vốn cho sản xuất là khó khăn lớn nhất. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có số vốn kinh doanh hạn chế nên nhu cầu vay vốn để đầu tư cho sản xuất kinh doanh rất lớn trong khi tài sản thế chấp ít nên khó tiếp cận với nguồn vốn vay. Mặt khác mức lãi suất vừa qua quá cao, thời gian vay quá ngắn làm cho doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, việc đầu tư cho các dự án không hiệu quả. Thêm nữa thực hiện Nghị định 121 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 142 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, trong đó quy định số tiền thuê đất tăng quá cao so với trước đây, gây khó khăn cho một số doanh nghiệp. Mặc dù Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2093 về việc giảm tiền thuê đất trong năm 2011 và năm 2012 đối với một số tổ chức kinh tế, tuy nhiên mới chỉ giải quyết về giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp sản xuất trong khi việc thuê đất của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại – dịch vụ chưa được xem xét. Từ thực trạng này một số doanh nghiệp xin trả lại đất đã thuê hoặc dừng thực hiện dự án. Một băn khoăn, bức xúc đáng chú ý nữa là chuyện Nhà nước kêu gọi thực hiện tiết kiệm điện. Nhưng khi doanh nghiệp chấp hành thực hiện chủ trương này, chắc chắn sẽ dẫn đến việc sử dụng số điện thấp hơn mức đăng ký trong hợp đồng thì lại bị Điện lực phạt vì vi phạm hợp đồng.

Lãi suất cao, chưa tiếp cận được nhiều với nguồn vốn ngân hàng là phản ánh của nhiều doanh nghiệp (Ảng mang tính minh họa)
Lãi suất cao, chưa tiếp cận được nhiều với nguồn vốn ngân hàng là phản ánh của nhiều doanh nghiệp (Ảnh mang tính minh họa)

Giải trình về những băn khoăn của doanh nghiệp, đối với vấn đề tiết kiệm điện, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương tiếp thu và cho rằng sẽ kiểm tra lại để có phản hồi cho doanh nghiệp. Về vấn đề lãi suất cao, doanh nghiệp khó tiếp cận, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Dak Lak cho biết: 6 tháng đầu năm, nét nổi bật là tổng huy động vốn của hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều không thiếu vốn, nếu ngân hàng nào nói thiếu vốn thì đề nghị doanh nghiệp phản ánh về Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng cũng đang gặp khó khăn là “hàng tồn kho” – vốn nhiều, nếu vốn vào mà không cho vay được thì ngân hàng cũng “chết” như các doanh nghiệp. Vì vậy ngân hàng mong muốn doanh nghiệp tiếp cận với ngân hàng, tất nhiên điều quan trọng là phải có phương án, dự án thuyết phục, hiệu quả.

Chia sẻ với những vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư khẳng định 6 tháng đầu năm khó khăn nhiều hơn thuận lợi khiến cho nhiều doanh nghiệp điêu đứng. Tất cả các ý kiến của doanh nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tập hợp lại, trên cơ sở đó từng nội dung sẽ giao về cho các sở ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền cũng như trả lời doanh nghiệp. Riêng về vấn đề được quan tâm nhiều nhất, thu hút nhiều kiến nghị đề xuất nhất là tiền thuê đất, các ngành chức năng phải cùng ngồi lại bàn bạc cụ thể để tháo gỡ. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh, UBND tỉnh sẽ báo cáo, kiến nghị với Trung ương. Trong kế hoạch làm việc của UBND tỉnh, định kỳ ngày thứ 5 hằng tuần tổ chức tiếp doanh nghiệp, theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, những khó khăn phát sinh trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp nên báo cáo, kiến nghị để tỉnh kịp thời, chủ động trong xem xét, giải quyết vướng mắc.

Đàm Thuần – Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc