Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác quản lý tần số vô tuyến điện trên địa bàn tỉnh

09:28, 02/11/2011

UBND tỉnh vừa có Chỉ thị số 14/2011/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý tần số vô tuyến điện (VTĐ) trên địa bàn tỉnh Dak Lak.

Thực hiện Luật tần số VTĐ, trong thời gian qua việc sử dụng tần số và thiết bị VTĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như: một số tổ chức, cá nhân sử dụng tần số và thiết bị VTĐ không có giấy phép, thiết bị VTĐ không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chưa được hợp quy, không đúng theo quy hoạch tần số quốc gia… gây can nhiễu đến các mạng thông tin vô tuyến khác, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, gần đây các tổ chức, cá nhân sử dụng loại điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 có băng tần sử dụng từ 1900MHz đến 1930MHz không phù hợp với quy hoạch tần số VTĐ của Việt Nam gây can nhiễu cho mạng thông tin di động 3G trên diện rộng; một số Đài Truyền thanh – Truyền hình các huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn trang bị máy phát thanh; phát hình không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không đăng ký cấp phép tần số… gây can nhiễu cho các mạng thông tin đã được cấp phép. Từ thực tế trên, UBND tỉnh chỉ thị: Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, sản xuất, sử dụng tần số và thiết bị VTĐ phải đăng ký cấp phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng VTĐ, kể cả máy điện thoại không dây (loại kéo dài thuê bao) không thuộc thiết bị VTĐ được miễn giấy phép sử dụng tần số VTĐ theo quy định tại điều 27 Luật tần số VTĐ; đồng thời, tuân thủ chặt chẽ các quy định trong giấy phép sử dụng, không gây nhiễu có hại. chỉ được phép sử dụng thiết bị VTĐ phát sóng phát thanh, truyền hình khi đã được cấp giấy phép sử dụng và thiết bị phải bảo đảm chỉ tiêu chất lượng. Khi xây dựng dự án đầu tư các thiết bị phát sóng truyền hình, phát thanh FM phải tuân thủ đúng theo giấy phép hoạt động báo chí, quy hoạch truyền dẫn – phát sóng phát thanh truyền hình, quy hoạch tần số VTĐ cho phát thanh, truyền hình và lấy ý kiến thẩm định của Sở Thông tin - Truyền thông về tần số và thiết bị VTĐ trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đài truyền thanh không dây chỉ được sử dụng dải tần (54-68)MHz để phát sóng với công suất tối đa không quá 30W; thiết bị phải bảo đảm chỉ tiêu chất lượng và khi sử dụng phải có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị VTĐ. Không tiếp tục trang bị thiết bị hoạt động ở dải tần (87 – 108)MHz cho Đài truyền thanh không dây; đối với các đơn vị đã trang bị, lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây ở dải tần (87 – 108)MHz phải khẩn trương có kế hoạch chuyển đổi thiết bị về dải tần (54-68)MHz và hoàn thành hồ sơ đăng ký sử dụng gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Nghiêm cấm việc tàng trữ, kinh doanh và sử dụng các thiết bị VTĐ, máy điện thoại không dây không phù hợp với các quy hoạch băng tần số VTĐ của Việt Nam hoặc không thực hiện đúng các quy định về chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông. Các hoạt động kinh doanh mua bán, sản xuất thiết bị, thử nghiệm hoặc sử dụng thiết bị VTĐ, máy điện thoại không dây phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về tần số VTĐ. Đối với các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Trong trường hợp khẩn cấp khi có nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản, nếu có nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc thì tổ chức, cá nhân có thể sử dụng tạm thời tần số và thiết bị VTĐ chưa được cấp giấy phép để phục vụ cho việc gọi cấp cứu và phải thông báo cho cơ quan quản lý chuyên ngành tần số VTĐ.

N.V

Ý kiến bạn đọc