Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo “Mô hình chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường”

08:28, 13/09/2010

Ngày 8-9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột tổ chức hội thảo “Mô hình chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường” tại thôn 4, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).

Mô hình “Chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường” thuộc nguồn kinh phí khuyến nông quốc gia với quy mô 54 con heo được triển khai tại xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột từ tháng 6-2010 với 11 hộ tham gia (5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Các hộ tham gia mô hình đều có khu chăn nuôi cách ly với khu sinh hoạt gia đình, có hệ thống xử lý chất thải bằng hầm biogas và hố ủ phân; được hỗ trợ 100% về giống, thức ăn, vật tư. Trong quá trình nuôi, các hộ đều thường xuyên được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và đặc biệt là quy trình vệ sinh phòng dịch.

Sau 3 tháng thực hiện, kết quả đạt được cao hơn so với yêu cầu. Cụ thể, tỷ lệ heo sống đạt 100%; tăng trọng bình quân 667 g/con/ngày; tiêu tốn thức ăn 2,8 kg thức ăn/kg tăng trọng; trọng lượng bình quân sau 90 ngày nuôi thịt là 83 kg/con. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện mô hình là thời điểm xảy ra dịch heo tai xanh trên diện rộng (xã Ea Tu có trên 140 con heo bị tiêu hủy do mắc bệnh tai xanh) nhưng đàn heo của các hộ tham gia mô hình “Chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường” không bị mắc bệnh do đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật về quy trình vệ sinh phòng dịch.

Nguyễn Thị Hồng Duyên
(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.