Multimedia Đọc Báo in

Cà phê robusta Việt Nam lên sàn giao dịch kỳ hạn

10:38, 16/04/2010

Ngày 15-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đã chính thức giới thiệu sàn giao dịch cà phê Robusta kỳ hạn.

 

Quy cách hợp đồng kỳ hạn quy định, đối tượng giao dịch là cà phê robusta loại R2B, khối lượng hợp đồng 5 tấn với giới hạn biên độ biến động giá trong ngày là +/- 4% so với giá tham chiếu, và khối lượng giao nhận tối thiểu là 4 lô (20 tấn), phẩm cấp cà phê được phân làm 5 loại theo tiêu chuẩn được Cafecontrol (Công ty Giám định cà phê và hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu) giám định.

Với việc thực hiện giao dịch kỳ hạn này, BCEC hy vọng sàn giao dịch này sẽ trở thành kênh tham chiếu chính thức cho sàn giao dịch cà phê hàng đầu thế giới tại London (Anh).

Tuy nhiên theo các doanh nghiệp, ngay cả khi không có sàn giao dịch kỳ hạn này, thông qua các doanh nghiệp cà phê nước ngoài đặt tại Việt Nam, những nhà kinh doanh cà phê lớn trên sàn London cũng đã tham chiếu được giá cà phê robusta của Việt Nam. Vấn đề quan trọng nhất là lôi kéo được nhiều đối tượng tham gia giao dịch, nhất là nông dân. Muốn vậy, theo ý kiến các chuyên gia nên hạ tiêu chuẩn khối lượng hợp đồng từ 5 tấn xuống thấp hơn (chỉ khoảng 1-2 tấn), đồng thời, BCEC nên phối hợp với các nhà rang xay cà phê robusta lớn trên thế giới để có thể đưa ra đưa ra tiêu chuẩn chính xác phân loại cà phê, tránh thiệt hại cho cả người mua lẫn người bán.

Hoạt động từ năm 2008, hiện sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột có 62 thành viên tham gia, trong đó số hộ nông dân tham gia sàn chỉ có 22 hộ. Sản lượng cà phê niên vụ 2009-2010 lưu ký tại sàn giao dịch này là 1.500 tấn.

Theo TTXVN

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.