Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Lời chia tay tuyệt đẹp của người Thụy Điển

06:27, 20/06/2012

 

Cục diện tại bảng D đang rất có lợi cho đội tuyển Pháp. Không thua trước Thụy Điển và Ukraine không thắng được Anh, Les Bleus sẽ đặt vé tiến vào vòng trong. Tuy nhiên, đội tuyển Pháp cần một chiến thắng để bảo đảm vị trí nhất bảng và tránh được Tây Ban Nha ở tứ kết, nhưng đây là một ngày đẹp trời để người Thụy Điển nói lời chia tay giải đấu.
 
Trong khi đó, đây sẽ là trận cuối cùng của Thụy Điển trước khi rời giải, do đó HLV Erik Hamren và các học trò chắc chắn sẽ muốn có một kết quả khả quan để đáp lại lòng mong mỏi của người hâm mộ.
 
Đội hình của đội tuyển Pháp có mặt Ben Arfa và M'Vila ngay từ đầu. Sự xuất hiện của Ben Arfa và M'Vila được coi là một nước cờ mà Laurent Blanc sử dụng vừa nhằm bảo toàn lực lượng cho Pháp trước vòng tứ kết, vừa để 2 tiền vệ này có điều kiện ra sân trong một trận đấu mà Pháp chỉ cần hòa là đi tiếp, nhưng sẽ đoạt ngôi đầu bảng nếu thắng.
 
Xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, đội hình đội tuyển Pháp gồm: Lloris; Debuchy, Rami, Mexes, Clichy; Diarra, M'Vila; Ben Arfa, Nasri, Ribery; Benzema
 
Bên phía Thụy Điển chỉ có 2 sự thay đổi, và là 2 thay đổi bắt buộc vì chấn thương. Ola Toivonen đá trung phong thay cho Johan Elmander, trong khi Emir Bajrami thay vị trí của Rasmus Elm.
 
Cũng chơi với sơ đồ 4-2-3-1, đội hình của Thụy Điển gồm: Isaksson; Granqvist, Mellberg, J Olsson, M Olsson; Källström, Svensson; Larsson, Ibrahimovic, Bajrami; Toivonen.
Pháp (áo trắng) là đội nhập cuộc tốt hơn
Pháp (áo trắng) là đội nhập cuộc tốt hơn
Với đẳng cấp hơn hẳn, đội tuyển Pháp nhập cuộc khá tốt sau tiếng còi của trọng tài người Bồ Đào Nha Pedro Proença. Tuy nhiên, Thụy Điển mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút 11, từ pha mắc lỗi của Mexes, Toivonen có bóng đối mặt với Lloris nhưng pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo Thụy Điển lại trúng cột dọc.
 
Những phút sau đó, Pháp vẫn tiếp tục là đội bóng nắm thế chủ động. Các cầu thủ Pháp sử dụng lối chơi bật tường nhỏ, nhanh để tiếp cận khung thành đối phương. Tuy nhiên lối chơi ấy không thực sự mang lại lợi thế cho Les Bleus trước hàng phòng ngự Thụy Điển áp sát nhanh chóng và dày đặc. 
 
Phút thứ 45, đội tuyển Pháp có pha tấn công khá sắc nét. Từ pha phối hợp với Benzema, Ribery đi bóng qua 3 cầu thủ Thụy Điển và dứt điểm từ ngoài khu cấm địa. Tuy nhiên, cú dứt điểm của cầu thủ Bayern lại không thắng được hàng thủ của Thụy Điển.
 
Đây là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp thi đấu thứ nhất. Les Bleus với các cầu thủ tấn công được đánh giá rất cao đã không thể xuyên thủng một hàng phòng ngự chơi rất tập trung và kín kẽ. Và 0-0 là tỷ số cuối cùng của hiệp đấu này.
 
Bước vào hiệp thi đấu thứ hai, đội tuyển Pháp vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn. Tuy nhiên, khi mà những pha tấn công chưa mang lại kết quả thì “Gà trống Goulois” phải im tiếng và ngả mũ kính nể trước bàn thắng tuyệt đẹp của Ibrahimovic. Phút 53, từ pha tạt bóng bên cánh phải, Ibrahimovic tung chân bắt vô-lê, bóng đâm thẳng vào góc xa khung thành thủ môn Lloris. 
Pha tung chân sút bóng cực đẹp của Ibrahimovic vào lưới đội tuyển Pháp
Pha tung chân sút bóng cực đẹp của Ibrahimovic vào lưới đội tuyển Pháp
Sau bàn thua, “đội quân áo lam” buộc phải dồn lên tấn công nếu không muốn đối đầu với Tây Ban Nha ở vòng tứ kết. Thế nhưng, sự hưng phấn lại đang thuộc về đội bóng đến từ Bắc Âu. 
 
Phút 58, Thụy Điển suýt nâng tỷ số lên 2-0. Xuất phát từ pha đá phạt góc bên cánh trái, trung vệ Mellberg nhảy cao đưa bóng vào góc xa khung thành của Lloris. Tuy nhiên, thủ thành đội tuyển Pháp đã kịp căng người cản phá, cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy.
 
Những phút sau đó, Les Bleus tiếp tục đẩy cao đội hình và tổ chức tấn công dồn dập về phía khung thành đối phương. Tuy nhiên hàng phòng ngự Thụy Điển vẫn chơi rất tập trung khiến các đợt tấn công của Pháp đều rơi vào bế tắc.
Lối chơi áp sát của các cầu thủ Thụy Điển gây rất nhiều khó khăn cho Les Bleus
Lối chơi áp sát của các cầu thủ Thụy Điển gây rất nhiều khó khăn cho Les Bleus
Phút 83 của trận đấu, “Gà trống Goulois” có cơ hội thật sự nguy hiểm. Từ pha đá phạt bên cánh trái, Giroud bật cao đánh đầu nhưng bóng đi vọt xà ngang.
 
Và khi mà những nỗ lực của các cầu thủ Pháp chưa mang lại kết quả như mong muốn thì Thụy Điển tiếp tục nâng tỷ số trận đấu lên 2-0.
 
Lần này là Larsson. Từ pha tạt bên cánh phải, Thụy Điển liên tiếp có những cú dứt điểm không thành công. Bóng đến chân Larsson và cầu thủ này đã có cú sút căng làm tung nóc lưới thủ môn Lloris, ấn định tỷ số 2-0.
Đội tuyển Thụy Điển đã có một ngày thi đấu đáng nhớ
Đội tuyển Thụy Điển đã có một ngày thi đấu đáng nhớ
Có thể nói, đội tuyển Thụy Điển đã để lại hình ảnh rất đẹp trong ngày chia tay Euro 2012. Trong khi đó, dù vẫn tiếp tục tiến vào vòng tứ kết, nhưng “Gà trống Goulois” sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn có kết quả khả quan hơn, nhất là khi đối thủ của họ ở vòng tứ kết là Tây Ban Nha.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc