Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

"Toan tính" thành công, "Tam sư" vào tứ kết

06:15, 20/06/2012

 

Rạng sáng nay, Euro 2012 diễn ra những trận đấu cuối cùng vòng đấu bảng. Cặp đấu được chờ đợi nhất là cuộc đối đầu giữa đội chủ nhà Ukraine gặp đội tuyển Anh. Đây được coi là “Trận chung kết” của bảng D.
 
Đội tuyển Anh chỉ cần một trận hòa trong trận đấu này sẽ giành một trong hai vé cuối cùng vào tứ kết. Không chỉ nắm lợi thế trong tay, đoàn quân của huấn luyện viên Roy Hogdson còn được tiếp thêm sức mạnh khi đón nhận sự trở lại của Wayne Rooney sau hai vòng đấu đầu tiên phải vắng mặt do bị treo giò. 
 
Ngoài việc đưa Rooney vào sân thay cho Andy Carroll, cầu thủ có bàn mở tỷ số cho “Tam sư” trong trận gặp Thụy Điển, HLV Roy Hogdson không có sự thay đổi nhân sự nào.
Wayne Rooney đã mang lại sự khác biệt ở trận đấu này
Wayne Rooney đã mang lại sự khác biệt ở trận đấu này
Đội tuyển Anh dùng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 gồm: Joe Hart - Glen Johnson, John Terry, Joleon Lescott, Ashley Cole - James Milner, Scott Parker, Steven Gerrard, Ashley Young - Wayne Rooney, Danny Welbeck.
 
Trong khi đó, Ukraine buộc phải giành chiến thắng nếu không muốn nối gót đội đồng chủ nhà Ba Lan. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn với Ukraine. Hơn thế, ngay trước trận đấu quyết định này, một tin không vui đến với CĐV của đội bóng Đông Âu là việc họ không thể có tiền đạo đội trưởng Andriy Shevchenko trong đội hình do chưa hoàn toàn hồi phục chấn thương đầu gối gặp phải trong trận thua 0-2 trước Pháp cách đây ít ngày.
 
Đây là mất mát rất lớn với Ukraine bởi không chỉ nhận vai trò chỉ đạo hàng công, Sheva còn là thủ lĩnh về mặt tinh thần của đội chủ nhà. Không có Shevchenko trong đội hình xuất phát, HLV Oleh Blokhin đã đưa Devic và Milevskiy vào sân chơi trên hàng công. Đây là hai cầu thủ có sự bổ trợ lẫn nhau khá tốt. Trong khi Devic có khả năng đe dọa hàng thủ đối phương nhờ khả năng kỹ thuật thì Milevskiy có thể lực vượt trội.
Hàng phòng ngự của đội tuyển Anh đã có một trận đấu thành công
Hàng phòng ngự của đội tuyển Anh đã có một trận đấu rất chặt chẽ
HLV Oleh Blokhin sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 gồm: Andrei Pyatov - Oleg Gusev, Yaroslav Rakitskiy, Yevgeny Khacheridi, Yevgeny Selin - Andrei Yarmolenko, Anatoliy Tymoshchuk , Denys Garmash, Yevgeny Konoplyanka - Milevskiy, Marko Devic 
 
Với việc phải thắng để giành vé đi tiếp, Ukraine nhập cuộc khá nhanh và tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ưu thế sân nhà giúp đội bóng của HLV Oleh Blokhin chơi khá hưng phấn. Các đường tấn công của đội chủ nhà được triển khai khá linh hoạt.
 
Trong khi đó, “Tam sư” vẫn nhập cuộc như thường thấy trong thời gian gần đây. Các học trò của HLV Roy Hogdson chủ động chơi chậm với đội hình lùi sâu về phần sân nhà và chờ thời cơ phản công.
 
Hơn 20 phút đầu của trận đấu, ưu thế hoàn toàn thuộc về Ukraine. Nhiều pha tấn công được các cầu thủ đội bóng Đông Âu tung ra nhưng lại thiếu độ chính xác cần thiết. Trong khi đó, “Sư tử” Anh vẫn chấp nhận “lép vế”. Cầu thủ rất được trông đợi là Wayne Rooney vẫn chưa cho thấy giá trị của mình.
 
Phút 27, Rooney có cơ hội rõ rệt để mở tỷ số trận đấu. Từ quả tạt bóng rất đúng tầm của đồng đội bên cánh trái, Rooney đứng trong khu vực 5m50 ở thế không bị ai kèm, nhưng cầu thủ này lại nhảy lên hơi sớm nên không thể thực hiện thành công pha dứt điểm của mình.
 
Sau pha bỏ lỡ của Rooney, thế trận hoàn toàn thuộc về các học trò HLV Oleh Blokhin. Bóng thường xuyên có mặt trước khung thành thủ môn Joe Hart, nhưng sự bọc lót tốt của các cầu thủ phòng ngự bên phía đội tuyển Anh đã khiến các chân sút chủ nhà không thể tạo ra điều khác biệt.
 
Hiệp 1 khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Đây có thể coi là hiệp đấu thành công với những toan tính của HLV Roy Hogdson.
 
Bất ngờ đã xảy ra ngay từ những phút đầu của hiệp 2. Sau một hiệp thi đấu đầu tiên chơi mờ nhạt, Rooney cho thấy đẳng cấp của một cầu thủ lớn khi có bàn thắng mở tỷ số cho “Tam sư”. 
 
Phút 48, từ quả tạt của đội trưởng Steven Gerrard, bóng cắt ngang khung thành đội chủ nhà. Thủ môn Andrei Pyatov bắt trượt bóng và Rooney có mặt đúng lúc, đánh đầu vào lưới trống.
 
Sau bàn thua, các cầu thủ Ukraine buộc phải dâng cao tấn công. Nếu muốn đi tiếp, đội quân của ông Oleh Blokhin phải có ít nhất 2 bàn thắng vào lưới đội tuyển Anh. Đây lại là cơ hội cho “Tam sư” triển khai lối chơi phòng ngự - phản công của mình.
Đội tuyển Anh đang tỏ ra khá thành công với lối chơi đầy toan tính của mình
Đội tuyển Anh đang tỏ ra khá thành công với lối chơi đầy toan tính
Sau rất nhiều nỗ lực, liên tiếp ở các phút thứ 60 và 62 của trận đấu, đội chủ nhà có cơ hội san bằng tỷ số. Phút 60, sau quả tạt bóng từ cánh trái, Milevskiy trong tư thế thoải mái thực hiện cú đánh đầu cận thành, nhưng bóng lại đi vọt xà ngang.
 
Chỉ 2 phút sau, Marko Devic có cú sút hiểm hóc. Tuy nhiên, khi mà thủ thành Joe Hart đã bó tay, bóng dường như cũng đã đi qua vạch vôi thì các trọng tài lại không công nhận bàn thắng được ghi cho đội chủ nhà.
 
Phút 70, HLV Oleh Blokhin buộc phải đưa Andriy Shevchenko vào sân dù tiền đạo này chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Sheva là niềm hi vọng cuối cùng mà đội chủ nhà trông đợi.
 
Ở thế “không còn gì để mất”, đội chủ nhà dồn lên tấn công, nhưng tất cả đều vấp phải hàng phòng ngự của đội tuyển Anh được tổ chức rất chặt chẽ. 
 
Bất lực trong việc tiếp cận khung thành đối phương, các cầu thủ Ukraine chuyển sang sử dụng những cú sút xa để tìm vận may. Tuy nhiên các pha sút xa đều không thể qua được tay thủ môn Joe Hart chơi khá tập trung.
 
Khoảng thời gian còn lại của trận đấu là không đủ để thầy trò HLV Oleh Blokhin lật ngược tình thế. Với thất bại 0-1, đội đồng chủ nhà Ukraine phải tiếp bước Ba Lan rời cuộc chơi trong tiếc nuối. 
 
Trong khi đó, “Tam sư” đang tỏ ra khá thành công với lối chơi đầy toan tính của mình. Đội tuyển Anh giành quyền vào tứ kết với tư cách là đội dẫn đầu bảng D. Đối thủ của Anh ở vòng tứ kết là đội tuyển Italia.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc