Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ XVII (vòng III)

Làm gì để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của báo Đảng địa phương?

15:52, 10/11/2010
Sáng 10-11, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ XVII (vòng III) với chủ đề “Làm gì để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của báo Đảng địa phương?” do Báo Bình Thuận đăng cai tổ chức đã khai mạc tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). Tham dự Hội thảo có các đại biểu là cán bộ lãnh đạo, phóng viên đến từ 19 báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên cùng các báo bạn ở các tỉnh khu vực phía bắc và Đông Nam bộ. Phó vụ trưởng Vụ báo chí - Ban Tuyên giáo Trung ương Đào Văn Lừng,  Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn  và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã về dự.
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
Qua hơn 20 năm đổi mới, báo chí Việt Nam nói chung và hệ thống báo Đảng nói riêng đã có sự phát triển vượt bậc về loại hình, ấn phẩm và số lượng phát hành; chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức ngày càng được nâng cao. Thông tin trên báo Đảng đã ngày càng được cập nhật, phong phú, đa chiều hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Tuy nhiên, báo Đảng vẫn còn khô, chưa có nhiều bài viết có sức lay động, tính phản biện, chiến đấu chưa cao…
Đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Chính vì vậy, tham luận của các báo tại Hội thảo lần này đều chia sẻ về kinh nghiệm cũng như từng cách làm của mỗi tờ báo địa phương để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, báo Đảng cần tăng cường các chức năng khai sáng và giải trí cho người dân, tham gia quản lý và phản biện xã hội; tập trung phân tích sâu các vấn đề kinh tế - xã hội, thế mạnh của địa phương; tạo dựng bản sắc riêng; chú trọng cải tiến đúng mức về hình thức; phát triển đội ngũ nhà báo hướng đến tính chuyên nghiệp, nắm bắt ứng dụng các tiến bộ công nghệ phục vụ tốt cho công tác chuyên môn; xây dựng, phát triển đội ngũ cộng tác viên; có chế độ nhuận bút phù hợp.
Đồng chí Trương Minh Thắng,  Tổng Biên tập Báo Dak Lak đọc tham luận tại Hội thảo
Đồng chí Trương Minh Thắng, Tổng Biên tập Báo Dak Lak đọc tham luận tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Tính hấp dẫn của báo Đảng phải đúng tôn chỉ, mục đích, không được sa vào thị hiếu tầm thường, giật gân câu khách.  Báo đảng vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng dư luận nhưng vừa phải nói lên được tâm tư nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, để thu hút bạn đọc, báo đảng địa phương cần nhanh nhạy trong cập nhật thông tin; thông tin đa dạng, phong phú, hấp dẫn nhưng phải chuẩn xác;  nâng cao hơn nữa tính phản biện xã hội và tính  chiến đấu, nhất là trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực; đội ngũ phóng viên cần đầu tư trí tuệ để có nhiều bài viết chất lượng mang đậm hơi thở cuộc sống.
Các đoàn tham dự Hội thảo
Các đoàn về tham dự Hội thảo
Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên lần thứ XVIII (vòng III) sẽ do Báo Quảng Ngãi đăng cai tổ chức vào tháng 4-2011.
Lê Hương
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.