Multimedia Đọc Báo in

Người dân khổ vì "giấy thông hành" âm tính với SARS-CoV-2

08:17, 10/07/2021

Những ngày qua, những bất cập trong việc test nhanh COVID -19 và cấp giấy chứng nhận âm tính cho người dân đi qua các chốt kiểm dịch liên tỉnh, đã khiến nhiều người dân rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, cuộc sống, công việc theo đó cũng bị đảo lộn.

Chạy đôn chạy đáo tìm “giấy thông hành”

Buông tiếng thở dài sau khi bước ra từ khu khai báo y tế của Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, chị Trần Thị Tuyết, ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 5-7 chị và bạn chạy xe máy đến Gia Lai để thăm người quen. Khi chị quay lại Đắk Lắk để về Lâm Đồng thì biết tin tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tất cả mọi người vào tỉnh phải có xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Chị vội vã tìm đến bệnh viện thành phố để làm test nhanh nhưng khi đến nơi lại nhận được câu trả lời bệnh viện đã tạm dừng dịch vụ này.

Không làm được xét nghiệm, không có “giấy thông hành” đoạn đường trở về nhà của chị Tuyết đành phải kéo dài thêm. Chị Tuyết chia sẻ, chị và bạn đang bị mắc kẹt và không biết phải làm như thế nào để về được Lâm Đồng. Nếu quay lại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) xét nghiệm xong quay ngược về, chạy xe liên tục cũng phải mất ít nhất 12-15 tiếng, mà còn chưa chắc đã được xét nghiệm. Giờ chị chỉ mong các cơ quan chức năng hỗ trợ như thế nào đấy để việc di chuyển thuận lợi hơn.

d
Lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn người điều khiển phương tiện vào khai báo y tế tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Còn anh Trần Anh Kiệt, lái xe tải tuyến Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh cũng đành chấp nhận nghỉ chạy xe một thời gian vì không tìm được nơi làm dịch vụ test nhanh COVID-19. Anh cho biết, mấy ngày trước anh đã làm test nhanh để có “giấy thông hành” khi từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk qua các Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 14 thuộc tỉnh Bình Phước, Đắk Nông. Nhưng đến nay, giấy này đã hết hạn, muốn lên tài thì phải có giấy mới, trong khi tại Đắk Lắk hiện không có nơi nào cung cấp dịch vụ này thì những tài xế như anh cũng không biết phải xét nghiệm ở đâu.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, do nhu cầu làm test nhanh COVID -19 của người dân tăng đột biến trong khi dụng cụ xét nghiệm nhanh của bệnh viện có hạn, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân nên Bệnh viện phải tạm dừng dịch vụ này.

d
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Cùng với Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, ngày 6-7, Sở Y tế đã ký văn bản đồng ý cho Bệnh viện Nhi Đức Tâm và phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo (đều nằm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do việc cho phép “vội vàng” khi chưa thành lập đoàn kiểm tra 2 cơ sở này, cộng với việc các cơ sở này treo băng rôn quảng cáo và tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh vi rút SARS-CoV-2 gây nên tình trạng tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của địa phương, ngày 8-7, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh dừng hoạt động test kháng nguyên SARS-CoV-2. Sự việc này càng khiến cho nhiều người dân – những người thường xuyên hoạt động liên tỉnh – lâm vào thế khó vì không biết xét nghiệm ở đâu để có “giấy thông hành”.

“Giấy thông hành” có thật sự cần thiết?

Để tạo điều kiện cho những người làm nghề tài xế lái xe liên tỉnh, ngày 9-7, Sở Y tế đã cho phép Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột (địa chỉ 04 đường 10/3, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện làm test nhanh kháng nguyên và cấp giấy tạm thời xác nhận âm tính cho những trường hợp này. Mỗi ngày thực hiện 100 mẫu. Khi đến làm xét nghiệm, các lái xe cần mang theo CMND hoặc Căn cước công dân và bằng lái xe hạng C hợp lệ để được làm miễn phí. Đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K về phòng chống dịch COVID-19.

c
Cán bộ đo thân nhiệt cho người dân tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Trang (huyện M'Drắk).

Rõ ràng việc hỗ trợ làm xét nghiệm trả kết quả âm tính cho các tài xế lái xe liên tỉnh chỉ là một giải pháp tình thế đối phó với những yêu cầu của các địa phương nơi họ đến. Song rõ ràng, yêu cầu phải có “giấy thông hành” mới cho đến hoặc đi qua địa bàn nói trên vô tình đã gây ra những thủ tục rườm rà, tốn kém chi phi (mỗi xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có giá dao động từ 235 nghìn đến 290 nghìn tùy từng địa phương) mà không mang lại hiệu quả sàng lọc COVID-19 như mong muốn.

Bởi, theo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, giấy xét nghiệm test nhanh COVID-19 chỉ có thể chứng nhận một người có hoặc không nhiễm vi rút tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nó không có giá trị lâu dài, cũng không đảm bảo người này không bị nhiễm trong tương lai. Do vậy cần phải tính toán lại việc xem xét phiếu kết quả xét nghiệm nhanh COVID -19 như “giấy thông hành” để đi lại và làm việc, vì điều này tạo áp lực về mặt chi phí và nguồn lực, trong khi hiệu quả không cao. 

Còn bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nếu một người đang ủ bệnh, làm xét nghiệm cho kết quả âm tính, nhưng sau đó bất cứ lúc nào họ cũng có thể phát vi rút lây cho người khác. Vì thế về mặt khoa học, kết quả xét nghiệm âm tính để đi lại các địa phương không có giá trị nhiều, dù giấy này có hiệu lực từ 2 đến 3 ngày. Điều này có nghĩa là, chứng nhận xét nghiệm âm tính không có nhiều giá trị trong phòng, chống COVID-19, nhưng lại đang gây nhiều khó khăn cho ngành Y tế và người dân, làm chậm lưu thông hàng hóa, tạo thêm áp lực cho kinh tế cho các địa phương.

Bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tỉnh không có chủ trương buộc các tài xế, người dân ở những địa phương đang có dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi vào tỉnh mà chỉ yêu cầu người từ vùng dịch (cập nhật trên bản tin dịch tễ của Bộ Y tế) về đến các điểm chốt hay sân bay bắt buộc phải khai báo y tế và làm test nhanh sàng lọc nguy cơ. Riêng tài xế đi về trong ngày, chỉ cần khai báo y tế và thực hiện test nhanh khi qua chốt.

Kim Hoàng

 

 


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.