Multimedia Đọc Báo in

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại xã Cư Né, huyện Krông Búk

08:16, 22/08/2021

Chỉ trong thời gian ngắn, tại xã Cư Né (huyện Krông Búk) đã ghi nhận 13 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính và gần 80 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-COV-2. Ngành Y tế và chính quyền địa phương đang khẩn trương ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại đây.

Sau khi ghi nhận 13 trường hợp đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại buôn Đrao, xã Cư Né, ngày 21-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Krông Búk triển khai các công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu test nhanh kháng nguyên các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh này.

Tính tới 22 giờ cùng ngày, lực lượng y tế tiếp tục ghi nhận thêm gần 80 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 tại hai buôn Đrao và Ktơng Drun (xã Cư Né).

Chốt phong tỏa cách ly y tế được thiết lập tại buôn Drao ngay trong ngày 20-8.
Chốt phong tỏa cách ly y tế được thiết lập tại buôn Drao ngay trong ngày 20-8.

Theo bác sĩ Trần Kim Long, Phụ trách Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Đắk Lắk qua điều tra dịch tễ, trên địa bàn buôn Đrao hiện đang có công nhân của Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng gió HBRE thi công các Nhà máy điện gió trên địa bàn và có sự giao thương giữa những công nhân này với người dân bên ngoài.

Theo đó, tại một quán giải khát phía trước đơn vị thi công - nơi những công nhân thường hay tập trung để nghỉ ngơi và uống nước - đã ghi nhận bệnh nhân H.N.M. (SN 1977, là chủ quán nước) có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 nhưng chưa xác định được nguồn lây.

Việc xuất hiện chùm ca bệnh tại đây là do quá trình dịch bệnh có thể đã qua 3 đến 4 chu trình lây nhiễm, nguồn lây nhiễm dịch bệnh là do xâm sự xâm nhập từ bên ngoài vào, có thể do người dân đi từ vùng dịch về, hoặc liên quan đến công ty điện gió đóng chân trên địa bàn do có sự vận chuyển trang thiết bị vật tư ngành điện từ các tỉnh thành về địa phương. 

Nhận định đây là chùm ca bệnh có diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã nhanh chóng khoanh vùng, mở rộng điều tra truy vết tại buôn Đrao và buôn Ktơng Drun (nơi có các công nhân của công ty Điện gió đang làm việc). Đến 22 giờ ngày 21-8, lực lượng y tế đã lấy hơn 1.800 mẫu test nhanh kháng nguyên cho người dân tại 2 buôn, trong đó đã ghi nhận gần 80 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Dự kiến, lực lượng y tế sẽ hoàn thành việc lấy mẫu test nhanh kháng nguyên đối với khoảng 800 dân còn lại của 2 buôn này. 

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân buôn Drao trong đêm 21-8
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân buôn Drao trong đêm 21-8.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, chính quyền nơi đây đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan rộng. Ông Lục Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Cư Né cho biết, vào 6 giờ sáng 21-8, UBND xã đã có quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn xã với hơn 3.300 hộ, hơn 14.500 khẩu.

Riêng 2 buôn Đrao và Ktơng Drun đã tiến hành phong toả, cách ly y tế từ ngày 20-8. Đến thời điểm hiện tại, nhận thấy số ca bệnh tăng đột biến, Ban chỉ đạo xã đã đề nghị với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của huyện cũng như UBND huyện cho phép tiến hành phong toả các buôn còn lại trên địa bàn, bởi do đặc thù của xã Cư Né có hơn 60% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, họ có mối quan hệ cộng đồng gắn bó khăng khít. Đây là một trong những yếu tố làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất cao. 

Còn theo bác sĩ CK II Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk, ban đầu Trung tâm Y tế huyện Krông Búk được giao nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tầng 1 với 100 giường bệnh. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân tăng đột biến, Trung tâm y tế đã đề xuất với Sở Y tế bổ sung trang thiết bị, nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đến chiều 21-8, Sở Y tế đã bổ sung thêm 50 giường bệnh cho Trung tâm, nâng công suất điều trị lên 150 giường bệnh. Đồng thời Trung tâm Y tế huyện cũng tham mưu UBND huyện kích hoạt khu cách ly tập trung số 2 với sức chứa 160 người để tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly tập trung.

Kim Hoàng
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.