Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin chủ động ứng phó với dịch bệnh sốt xuất huyết

18:32, 24/06/2022

Trong 2 tuần trở lại đây, trên địa bàn huyện Cư Kuin bắt đầu xuất hiện rải rác các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng tổ chức giám sát, triển khai các biện pháp phòng bệnh và tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhằm khống chế không để bệnh lây lan rộng.

Bệnh SXH chưa có vắc xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa mưa, nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi, kéo theo nhiều ca bệnh SXH xuất hiện.

Ý thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, anh Đặng Tuyên Vinh (trú tại thôn 9, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) cho biết, mặc dù trên địa bàn thôn chưa thấy ai bị SXH, nhưng được chính quyền địa phương tuyên truyền người dân nâng cao ý thức dọn dẹp vệ sinh môi trường sống nên gia đình anh và các gia đình trong xóm tích cực khơi thông cống rãnh, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, ngủ mùng để loại bỏ nơi đẻ trứng của muỗi và phòng chống muỗi đốt. Bên cạnh đó, anh Vinh còn mua thuốc về tẩm mùng và phun xung quanh nhà để diệt muỗi.

Cán bộ y tế kiểm tra lăng quăng (bọ gậy) trong các vật liệu phế thải có nước ứ đọng.
Cán bộ y tế kiểm tra lăng quăng (bọ gậy) trong các vật liệu phế thải có nước ứ đọng.

Để chủ động phòng chống bệnh SXH, những ngày qua, Ban tự quản thôn 9, xã Ea Tiêu luôn đẩy mạnh tuyên truyền bà con trong thôn thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, ngăn ngừa muỗi đẻ trứng, nhất là vệ sinh chuồng trại, nhà ở. Đặc biệt, khi có sự hướng dẫn, chỉ đạo của xã, huyện, thôn luôn bám sát thực hiện, vận động người dân trong thôn tích cực phối hợp để làm sao thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống bệnh, nhất là khi trên địa bàn huyện xã đã bắt đầu ghi nhận các trường hợp mắc bệnh SXH.

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc TTYT huyện Cư Kuin, hiện nay trên địa bàn huyện đã ghi nhận 5 trường hợp mắc SXH, tập trung chủ yếu ở 3 xã Ea Bhốk, Cư Êwi và xã Ea Ktur. Khi ghi nhận các ca bệnh điều trị tại bệnh viện, TTYT đã thông báo cho các trạm y tế xã tiến hành giám sát, khoanh vùng, phun thuốc diệt muỗi tại các hộ gia đình, tuyên truyền người dân loại trừ những nơi muỗi đẻ trứng để tránh tình trạng bệnh SXH bùng phát thành dịch trên địa bàn. Tại TTYT và các trạm y tế xã còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về công tác điều trị bệnh nhân mắc SXH đúng phác đồ của Bộ Y tế để đảm bảo bệnh nhân được điều trị kịp thời, đầy đủ về thuốc men, trang thiết bị, không để bệnh nhân trở nặng cũng như điều trị lâu ngày gây tốn kém cho gia đình bệnh nhân cũng như xã hội. Đồng thời, TTYT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân trên địa bàn thông qua đài truyền thanh của xã, huyện, các cộng tác viên y tế thôn buôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và động viên người dân thực hiện tốt công tác phòng bệnh SXH.

Người dân trên địa bàn huyện Cư Kuin được tuyên truyền vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng phế thải ứ đọng nước để phòng bệnh sốt xuất huyết.
Người dân trên địa bàn huyện Cư Kuin được tuyên truyền vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng phế thải ứ đọng nước để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Được biết, từ đầu tháng 5 trở lại đây, bệnh SXH liên tục gia tăng trên cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Số bệnh nhân mắc SXH sẽ còn gia tăng, bệnh SXH sẽ bùng phát thành dịch nếu người dân vẫn chưa có thói quen diệt muỗi, diệt lăng quăng một cách triệt để trong sinh hoạt hàng ngày ngay tại nhà.

Trên thực tế, bệnh SXH hoàn toàn có thể tự phòng, chống tại nhà bằng cách thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ môi trường sống, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi, lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối… để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng. Đồng thời, người dân có thể sử dụng bình xịt, nhang muỗi để xua muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu sốt, kéo dài, đau đầu, đau người… nên đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.