Multimedia Đọc Báo in

Cần thận trọng khi lựa chọn thức ăn nhanh

09:40, 25/06/2022

Tiện lợi, không mất nhiều thời gian, có thể ăn ở bất kỳ đâu là những lý do khiến thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, các loại nước đóng chai đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, thức ăn nhanh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

Những năm gần đây, thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam phát triển nhanh chóng với sự xuất hiện của các mặt hàng tự chế biến trong nước cũng như các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Sự phát triển kinh tế - xã hội cùng với với nhịp sống bận rộn hơn đã khiến thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn là một trong những lựa chọn thay thế các bữa ăn chính một cách dễ dàng và thuận tiện. Thậm chí, những món ăn truyền thống như chả nem, chả giò, cá kho tộ, bánh bao, thịt ướp sẵn, rau củ… cũng được đóng gói và bán sẵn từ các cửa hàng, siêu thị, rất thuận tiện cho việc nấu ăn. Chị Nguyễn Thị Thìn (trú khối 7, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) - nhân viên hành chính rất ưa chuộng thức ăn nhanh. Cứ khi nào đi siêu thị chị đều mua mì, phở gà, xúc xích, chả lụa, thịt nguội… về trữ. “Nhiều lúc không nấu ăn sáng hay đi ra ngoài ăn được, mình sẽ tự nấu mì ăn ở nhà. Những đợt công việc dồn dập mình phải thức đêm làm, lúc đói bụng mà có sẵn mì gói, đồ hộp thì thật tiện lợi”, chị Thìn chia sẻ.

Thức ăn nhanh được cho là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bệnh béo phì. Ảnh: Đình Thi

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, gà rán... là những thành phần sử dụng trong thức ăn nhanh đều chứa hàm lượng muối cao và các chất bảo quản. Nếu sử dụng nhiều các loại thực phẩm này sẽ đưa vào cơ thể lượng muối và chất bảo quản cao dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch. Một số món ăn nhanh hiện khá phổ biến là "mì, bún, phở ăn liền", thành phần dinh dưỡng của loại thức ăn liền này chủ yếu là chất bột, còn chất đạm, chất béo, vitamin đều rất thấp. Những người thường xuyên ăn "mì ăn liền" trong thời gian dài có tới 60% bị mắc các chứng bệnh thiếu dinh dưỡng, trong đó thiếu máu do thiếu sắt là 54%, thiếu vitamin B2 là 23%, thiếu kẽm là 16% và thiếu vitamin A là 29%.

Theo bác sĩ Trần Văn Tiết, Phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, bên cạnh các ưu điểm về sự tiện lợi, giá cả hợp lý, cũng được cho là một trong những nguyên nhân góp phần vào sự gia tăng của thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu ăn các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn hoặc uống nước đóng chai thường xuyên sẽ dẫn tới việc dư thừa dầu/mỡ, đường hoặc muối trong cơ thể. Khi ăn các thức ăn nhanh hoặc uống nước đóng chai, chúng ta sẽ thấy no bụng hay giải khát nhanh chóng. Tuy nhiên, hàm lượng đường, nhất là fructose, và muối cao trong thức ăn nhanh hay nước uống đóng chai lại khiến chúng ta thèm ăn, thèm uống nước ngọt nhanh hơn, thậm chí gây nghiện các loại thực phẩm này.

Những loại thực phẩm công nghiệp đều có chứa hàm lượng muối cao. Ảnh: Đình Thi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bất cứ thực phẩm nào trải qua quá trình chế biến công nghiệp có thể không còn giữ được giá trị dinh dưỡng tự nhiên, hơn thế nữa, chúng còn được thêm vào đường, muối, dầu, mỡ và các hợp chất khác mà có thể chúng ta còn chưa hiểu biết hết được những tác hại có thể xảy ra với sức khỏe. Vì thế, hãy chọn lựa khoa học và tiêu thụ hợp lý những loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh hay đồ uống đóng chai để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.    

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.