Multimedia Đọc Báo in

Để điều trị hiệu quả cho F0 tại nhà

16:24, 06/03/2022

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao, 15/15 huyện, thị xã, thành phố đã kích hoạt phương án điều trị, cách ly bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng tại nhà. Cách làm này đã tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, vừa giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, công tác phân loại, quản lý, chăm sóc F0 tại nhà được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định. Nhân viên y tế ở 21 trạm y tế lưu động xã, phường và 4 trạm y tế lưu động tư nhân trên địa bàn thành phố đã tiến hành phân loại các trường hợp F0 đủ điều kiện thực hiện chăm sóc, điều trị cách ly tại nhà; tư vấn, cấp phát thuốc, hướng dẫn bệnh nhân tuân thủ các nguyên tắc điều trị, theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, kịp thời khi có triệu chứng trở nặng.

Bên cạnh việc thường xuyên tư vấn, phát thuốc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ để đánh giá kết quả điều trị, nhân viên các trạm y tế lưu động còn tạo nhóm điều trị F0 trên Zalo nhằm quản lý, theo dõi và hướng dẫn, điều trị hiệu quả đối với ca F0 tại nhà. Qua đó, các F0 và nhân viên y tế gắn kết gần hơn, giúp F0 an tâm điều trị và phòng tránh lây nhiễm chéo cho người thân và cộng đồng.

Ảnh minh họa
(Ảnh minh họa)

Chị N.P.H. (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) được xác định mắc COVID-19 khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Chị được cán bộ trạm y tế phường hướng dẫn đăng ký và ký cam kết chấp hành quy định phòng, chống dịch khi cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời, chị được bác sĩ hướng dẫn, tư vấn cụ thể việc sử dụng thuốc, các việc cần thực hiện trong thời gian cách ly, điều trị. Nhờ chấp hành nghiêm khuyến cáo của bác sĩ nên chỉ sau vài ngày, sức khỏe chị H. đã cải thiện rất tốt, không còn sốt cao, rát họng.

Ông Lại Quang Miễn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết: 25 trạm y tế lưu động của thành phố hiện hoạt động tích cực ngày đêm hỗ trợ điều trị, xét nghiệm, tư vấn, hướng dẫn các quy trình về sử dụng thuốc, theo dõi diễn biến bệnh và kịp thời sơ cứu các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị tại nhà. Hiện tất cả những trường hợp đang được điều trị tại nhà đều có sức khỏe tiến triển tốt và không có trường hợp tử vong.

“Trước diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh COVID-19, các xã, phường xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng thì việc triển khai phương án quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà không chỉ giúp giảm tải cho các bệnh viện mà còn tạo tâm lý thoải mái, giúp người bệnh mau hồi phục. Song, để đạt hiệu quả trong điều trị tại nhà, người bệnh cần tuân thủ và thực hiện đúng hướng dẫn của nhân viên y tế”, bác sĩ Miễn nhấn mạnh.

 Việc cách ly, điều trị được thực hiện tại nhà ở riêng lẻ, có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; đảm bảo thông thoáng khí, được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày (trường hợp tất cả người trong gia đình đều mắc COVID-19, có thể tự chăm sóc lẫn nhau thì không cần điều kiện phòng riêng cho từng cá nhân).

Sau khi hết thời gian cách ly, điều trị phải thực hiện tiếp việc tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly, điều trị và tự theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành điều trị tại nhà theo quy định.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, dù hiện nay đa số ca mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ, nhiều trường hợp F0 được cách ly, điều trị tại nhà song người dân cần nêu cao ý thức, không được chủ quan, lơ là, cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng bệnh COVID-19 để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Trần Mỹ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.