Multimedia Đọc Báo in

Cẩn thận với nguy cơ tái nhiễm COVID-19

15:39, 05/03/2022

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, những người từng nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái phát nhiều lần và có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng. Quan niệm “rồi ai cũng phải bị COVID-19 một lần, mắc rồi mắc lại sẽ nhẹ hơn” hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Trước Tết, trung bình một ngày tỉnh ghi nhận từ 200 - 300 ca thì sau Tết, đặc biệt là đến những thời điểm gần đây, mỗi ngày ghi nhận trên 2.000 ca. Hiện nay, hầu hết các F0 trên địa bàn tỉnh nếu có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ được tự cách ly, điều trị tại nhà. Điều đáng nói, có nhiều người mắc bệnh không khai báo y tế, khiến ngành chức năng rất khó thống kê ca nhiễm cụ thể, các trường hợp từng nhiễm hoặc tái nhiễm. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế đã cho thấy có không ít trường hợp tái nhiễm kể từ khi được công bố khỏi bệnh.

Đáng lo ngại là hiện vẫn còn nhiều người có quan niệm rằng mình đã tiêm đủ 2 - 3 mũi vắc xin ngừa COVID-19 hoặc từng nhiễm COVID-19 thì sẽ không nhiễm nữa hoặc nếu có nhiễm thì triệu chứng cũng sẽ nhẹ, từ đó dẫn đến việc lơ là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Mọi người cần nghiêm túc tuân thủ 5K để phòng, chống dịch COVID-19.

Những ngày gần đây, anh T.D.L. (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) có cảm giác đau họng và sổ mũi… song anh cho rằng đó chỉ là do thời tiết thay đổi, gió lạnh vào chiều tối và sáng sớm dẫn đến khả năng bị cảm cúm chứ không mắc COVID-19 vì anh đã từng mắc COVID-19 cách đây 7 tháng và đã được chữa trị khỏi. Tuy nhiên, khi anh mua test nhanh kháng nguyên COVID-19 về thử thì lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. “Lần đầu nhiễm COVID-19, tôi bị sốt và ho nhiều lắm nhưng lần này chỉ sổ mũi nhẹ, giống cảm cúm nên tôi không nghĩ mình lại tái nhiễm, cho đến khi có kết quả test nhanh. Tuy lần tái nhiễm này không gây cho tôi nhiều khó chịu như lần đầu, nhưng giờ tôi vẫn thấy hay đau đầu, mất ngủ thường xuyên, ăn uống không ngon miệng như trước”, anh T. chia sẻ.

Mới khỏi COVID-19 vào tháng 10/2021, đến nay chị T.T.A. (huyện Cư M’gar) lại bị tái nhiễm. Chị cho hay: “Lần đầu hay lần thứ hai nhiễm COVID-19 tôi cũng đều sốt cao, mệt lả người, cảm giác không còn sức lực để lao động. Sau lần đầu mắc bệnh, cho dù có bổ sung, tăng cường dinh dưỡng bao nhiêu đi nữa tôi thấy sức khỏe vẫn không được như lúc chưa mắc bệnh. Do vậy, tôi nghĩ mọi người nên tự bảo vệ sức khỏe mình, không nên để mình mắc bệnh”.

Theo các chuyên gia y tế, sau khi khỏi bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, lượng kháng thể trong cơ thể được tạo ra có thể không đủ mạnh hoặc tồn tại không đủ lâu để giúp bệnh nhân miễn nhiễm hoàn toàn với bệnh trong thời gian dài. Ngoài ra, mức độ sinh kháng thể được sinh ra sau khi nhiễm bệnh không đủ để bảo vệ cơ thể nên vẫn có nguy cơ tái nhiễm. Phần lớn các ca tái nhiễm nếu đã được tiêm vắc xin thì thường ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng ở một số bệnh nhân vẫn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu các vi rút này xâm nhập vào phổi khi cơ thể không đủ khả năng để chống lại.

Do đó, ngành y tế khuyến cáo: Những người đã nhiễm COVID-19 vẫn phải tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, kể cả liều tăng cường để bảo vệ mình và cộng đồng, đồng thời vẫn phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập… để ngăn chặn dịch lây lan mạnh trong cộng đồng.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.