Multimedia Đọc Báo in

Nữ bác sĩ tận tâm với nghề

07:28, 27/02/2022

Trải qua nhiều đơn vị, cương vị công tác khác nhau, đến năm 2012, bác sĩ H’Yôk Knul được phân công làm Trưởng trạm Y tế xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ).

Xã Ea Drông có trên 70% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế...

Trước tình hình đó, chị H’Yôk Knul đã chủ động phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe, xóa bỏ những phong tục, tập quán không phù hợp, khi gia đình có người bị ốm đau phải đến cơ sở y tế khám và điều trị.

Với ưu thế là người địa phương, chị cũng tranh thủ vai trò của già làng, người có uy tín và kết nối chặt chẽ với đội ngũ y tế thôn, buôn đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; ăn chín, uống sôi; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; khơi thông cống rãnh, chú trọng vệ sinh chuồng trại nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Nhờ vậy, ý thức của người dân về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình được nâng lên đáng kể. Đa số người dân đã tìm đến trạm khám bệnh mỗi khi đau ốm. Trong năm 2021, Trạm Y tế xã đã khám chữa bệnh cho 1.136 lượt người; triển khai tiêm chủng, cho uống các loại vắc xin cho trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi; 100% học sinh các trường tiểu học được tẩy giun; gần 98% phụ nữ có thai được tiêm chủng... Các dự án, chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: phòng, chống bệnh lao, phong, HIV/AIDS, tâm thần… được trạm thực hiện hiệu quả và đạt chỉ tiêu trên giao.

Bác sĩ H'Yôk khám bệnh cho người dân.

Phụ trách y tế tuyến cơ sở, bác sĩ H’Yôk thường xuyên tìm tòi, học hỏi trau dồi kinh nghiệm, chịu khó nghiên cứu tài liệu, các văn bản chỉ đạo để nâng cao kinh nghiệm quản lý, vận dụng một cách sáng tạo tại địa phương. Bên cạnh đó, để triển khai, duy trì tốt hoạt động khám chữa bệnh, chị thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên trạm nêu cao 12 điều y đức trong công tác; luôn tận tình, chu đáo, có thái độ đúng mực trong giao tiếp, chăm sóc bệnh nhân. Tùy vào từng vị trí công tác, chị phân công cụ thể công việc và giao chỉ tiêu cho từng cán bộ đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế, lấy đó làm tiêu chí đánh giá cán bộ hằng năm.

Đặc biệt từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chị H’Yôk luôn động viên cán bộ của trạm khắc phục khó khăn, đồng lòng cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch.

Với sự nỗ lực và tấm lòng nhiệt huyết của mình, bác sĩ H’Yôk Knul nhiều lần được khen thưởng về những thành tích đạt được trong công tác quản lý và khám chữa bệnh… Trạm Y tế xã Ea Drông nhiều năm liền được đánh giá là tập thể lao động tiên tiến, được Sở Y tế tặng Giấy khen.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.