Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương bảo đảm quản lý tốt người mắc COVID-19 tại nhà

19:36, 26/02/2022

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bệnh viện trực thuộc Bộ; y tế các bộ, ngành đề nghị triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, ngày 21/02/2022 Bộ Y tế có Công điện số 235/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh về việc tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Để triển khai thực hiện tốt Công điện, bảo đảm công tác quản lý, chăm sóc thu dung điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn nhằm hạn chế mức thấp nhất việc chuyển tầng, chuyển viện và giảm tử vong, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ, sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế các bộ, ngành thực hiện và chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức thực hiện công tác quản lý, thu dung, chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19 theo phương án 4 tại chỗ, hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh COVID-19.

Căn cứ theo tình hình dịch bệnh khẩn trương thiết lập và tổ chức triển khai cơ sở điều trị COVID-19 của tỉnh bảo đảm theo quy định. Bảo đảm cung ứng đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ..., đặc biệt là ô xy y tế tại các cơ sở điều trị COVID-19.

Một bệnh nhân COVID-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Một bệnh nhân COVID-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đồng thời, tiếp tục triển khai kế hoạch để bảo đảm thực hiện tốt quản lý người mắc COVID-19 tại nhà theo hướng dẫn tại Quyết định 261/QĐ-BYT ngày 31/1/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.
Phân công trách nhiệm cụ thể cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn; trạm y tế lưu động; trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; trung tâm cấp cứu và các cơ sở y tế trên địa bàn trong công tác quản lý người mắc COVID-19 tại nhà để kịp thời hỗ trợ người mắc COVID-19 tại nhà.

Bên cạnh đó, phân loại mức độ bệnh theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28/1/2022 của Bộ Y tế để phân tuyến điều trị phù hợp tình trạng bệnh, theo dõi chặt chẽ diễn biến của từng ca bệnh, tổ chức hội chẩn liên khoa, liên viện, hội chẩn trực tuyến với tuyến trên (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh hoặc trước khi chuyển viện.

Triển khai tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 ở trẻ em được ban hành kèm theo Quyết định số 405/QĐ-BYT ngày 22/2/2022 của Bộ Y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc để sẵn sàng thu dung, quản lý, chăm sóc, điều trị trẻ mắc COVID-19; cơ sở điều trị COVID-19 mức độ trung bình và nặng cho trẻ em.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.