Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng tình trạng lây nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam

09:04, 22/10/2021

Thời gian gần đây, tại Đắk Lắk số lượng người nhiễm HIV thuộc nhóm có quan hệ tình dục đồng tính nam gia tăng, đa phần các đối tượng nhiễm HIV có tuổi đời từ 18 đến 45 tuổi.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2021, số ca HIV dương tính mới được phát hiện có nguyên nhân từ quan hệ tình dục đồng tính nam (MSM) chiếm tỷ lệ cao nhất trong các trường hợp nhiễm mới. Cụ thể, trong số 82 trường hợp nhiễm mới được phát hiện thì có đến 25 trường hợp có nguyên nhân lây nhiễm từ quan hệ tình dục đồng tính nam, chiếm tỷ lệ hơn 30%, tăng cao so với cùng kỳ các năm trước.

Theo thông tin của một thành viên trong nhóm MSM, trên địa bàn tỉnh có khoảng từ 1.500 - 2.000 người có quan hệ tình dục đồng tính nam. Đa phần nhóm đối tượng có quan hệ tình dục đồng tính nam có độ tuổi khá trẻ và đời sống tình dục khá phóng khoáng, nhiều người trong số đó có nhiều bạn tình. Đây chính là những nguy cơ lây nhiễm HIV đối với nhóm đối tượng này.

Tư vấn về phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: Đình Thi

M.T.H. (24 tuổi, ở TP. Buôn Ma Thuột) là một người nhiễm HIV thuộc nhóm MSM. H. chia sẻ: Những người trong nhóm MSM ngày nay có liên kết với nhau qua mạng xã hội nên dễ dàng thường xuyên chuyện trò với nhau về tình dục và hẹn hò tâm sự.

Đôi lúc việc quan hệ tình dục xảy ra đột xuất, vì thế việc chuẩn bị phương tiện bảo hộ như bao cao su không có, những lần như thế thường bị “thương tích”, xây xát và chảy máu.

Bản thân H. cũng không xác định được ai là người lây truyền HIV cho mình; đến khi được một người bạn rủ đi xét nghiệm thì mới biết mình đã nhiễm HIV.

H. tâm sự: “Tôi không dám cho ai biết về tình trạng của mình. Mặc dù đã được cán bộ y tế hướng dẫn liên lạc và khuyên những người có quan hệ tình dục với mình đi xét nghiệm HIV để biết cách phòng ngừa lây nhiễm cho người khác. Nhưng tôi vẫn chưa ổn định tâm lý, tôi sợ mọi người biết tình trạng bệnh của tôi, sợ gặp khó khăn trong công việc và bị người thân kỳ thị, nhất là sợ bạn tình xa lánh nên tôi chưa thể làm gì. Bản thân tôi rất ân hận vì đã chủ quan, không biết phòng ngừa để phải gánh chịu hậu quả như bây giờ”.

 

Tính đến hết tháng 9-2021, toàn tỉnh đã phát hiện 2.578 người nhiễm HIV/AIDS, có 484 bệnh nhân AIDS tử vong. Người nhiễm tập trung nhiều nhất ở TP. Buôn Ma Thuột với 1026 người. Có 1.440 người nhiễm đã chuyển qua giai đoạn AIDS.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), trước đây công tác truyền thông, tư vấn phòng, chống HIV hướng đến nhiều nhóm đối tượng như gái bán dâm, nhóm nghiện chích ma túy… Hiện nay cần chú trọng đến nhóm có quan hệ tình dục đồng tính nam nhiều hơn.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng MSM rất khó tiếp cận, ít cởi mở về những vấn đề nhạy cảm với người không giống họ. Họ ít tiết lộ số bạn tình và các biện pháp bảo vệ nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cho bạn tình.

Phần lớn những người MSM có quan hệ khá phức tạp, số người đang có ít nhất hai bạn tình khá nhiều, họ ít chung thủy vì đa phần là các thanh niên trẻ, nhận thức về hậu quả của việc lây nhiễm HIV chưa cao, còn chủ quan lơ là.

Để tuyên truyền tốt cho nhóm đối tượng này cần phải có những am hiểu sâu về họ, thuyết phục để họ chấp nhận chia sẻ, lắng nghe và sẵn sàng sử dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV.

Ngày nay mọi người đều có thể tiếp cận các thông tin rất dễ dàng qua các trang mạng xã hội, giới trẻ có nhiều cơ hội để hiểu biết những cách phòng, chống lây nhiễm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhưng cũng do tiếp cận dễ dàng nên những nội dung thiếu lành mạnh xâm nhập và tác động xấu đến hành vi tình dục của giới trẻ, nhất là trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên.

Nguy cơ lây nhiễm HIV nói riêng và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho giới trẻ có khả năng tăng lên. Vì thế, công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cần được tăng cường và hướng đến giới trẻ nhiều hơn, bằng những hình thức cụ thể hơn.

Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.