Multimedia Đọc Báo in

Tập trung thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng "vùng xanh"

06:57, 08/09/2021

Cùng với công tác khoanh vùng, dập dịch ở những “điểm nóng” của dịch COVID-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai biện pháp bảo vệ và mở rộng "vùng xanh".

Quyết tâm bảo vệ  "vùng xanh"

Tính đến chiều 7-9, trên địa bàn huyện Lắk có 12 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 7 trường hợp đã khỏi bệnh, còn 5 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện. Qua theo dõi, từ ngày 26-8 đến nay, 11/11 xã, thị trấn, với 124 thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Lắk không ghi nhận ca mắc mới.

Trước đó, vào cuối tháng 6-2021, huyện Lắk ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc COVID-19, có yếu tố dịch tễ trở về từ TP. Hồ Chí Minh, sau đó ghi nhận thêm 1 ca mắc mới. Xác định công tác khoanh vùng, dập dịch là biện pháp cấp bách lúc đó, địa phương đã thành lập 3 chốt kiểm dịch trên địa bàn các xã: Krông Nô, Nam Ka và Ea R’bin.

Cùng với đó, tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm và đưa ra giải pháp phù hợp để dập dịch tại các khu, điểm dân cư.

Nhân viên y tế huyện Lắk phun khử khuẩn khu vực phong tỏa trên địa bàn vào ngày 24-8-2021. 

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, để bảo vệ các "vùng xanh" an toàn, ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, huyện Lắk lấy các thành viên trong tổ COVID-19 cộng đồng là trung tâm, có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi người dân không tổ chức các hoạt động tập trung đông người và giám sát chặt chẽ việc chấp hành cách ly tại nhà đối với công dân trở về từ vùng dịch.

Với nhiều biện pháp đồng bộ, đến nay toàn huyện không còn khu dân cư bị phong tỏa. Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 7-9-2021), cùng với các huyện Ea Súp, M’Drắk, huyện Lắk là một trong 3 "vùng xanh" an toàn về phòng, chống dịch của tỉnh.

Là địa phương thuộc khu vực có “nguy cơ rất cao” (vùng đỏ), huyện Ea H’leo đang tăng cường các biện pháp khoanh vùng, dập dịch để thu hẹp dần địa bàn "vùng đỏ" (nguy cơ rất cao), "vùng cam" (nguy cơ cao), "vùng vàng" (nguy cơ) và bảo vệ, mở rộng các "vùng xanh" (vùng bình thường mới) trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà, ngay khi ghi nhận thông tin các ca bệnh cũng như vùng dịch tễ, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phong tỏa, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, bóc tách F1 đưa về các khu cách ly tập trung để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng.

Đồng thời, tổ chức lấy mẫu test nhanh chủ động để phát hiện F0 không triệu chứng tại các khu vực "vùng đỏ", "vùng cam". Đến thời điểm hiện tại huyện đã hoàn thành việc lấy mẫu test nhanh đối với hai xã Dliê Yang và Ea Nam – hai địa bàn “nóng” về dịch bệnh, qua đó kịp thời phát hiện và bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng.

"Xanh hóa" vùng "cam, vàng"

Tính đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk có 4 địa phương thuộc "vùng đỏ" gồm các huyện Cư M’gar, Ea H'leo, Cư Kuin, Krông Búk; 2 địa phương thuộc "vùng cam" là TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Pắc; 6 địa phương thuộc "vùng vàng" là thị xã Buôn Hồ và các huyện Buôn Đôn, Krông Năng, Ea Kar, M’Drắk, Krông Bông.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân sinh sống trong "vùng đỏ", "vùng cam" để phát hiện sớm ca bệnh, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng và cách ly kịp thời F1; phong tỏa chặt các xã, phường, khu vực thuộc "vùng đỏ", không để dịch lây lan ra những vùng có nguy cơ thấp hơn, triển khai các biện pháp bảo vệ "vùng xanh".

Cán bộ Công an phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông trong thời gian thành phố áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại TP. Buôn Ma Thuột – địa phương đang có 1 xã "vùng đỏ", 5 xã, phường "vùng cam" và 9 xã, phường "vùng vàng", các biện pháp bảo vệ và mở rộng "vùng xanh" đang được tăng cường.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, qua lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho toàn dân trên địa bàn, ngoài ổ dịch tại thôn 6 và thôn 7, xã Cư Êbur, thành phố không phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thành phố đã ban hành kế hoạch về việc thiết lập các biện pháp bảo vệ “vùng xanh" và áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả 21 xã, phường trên địa bàn bắt buộc phải hình thành bản đồ chống dịch, dữ liệu cập nhật gồm yếu tố F0, F1, thông tin liên quan về kinh tế, xã hội, giao thông và thực hiện cập nhật hằng ngày bản đồ chống dịch thể hiện 4 mức độ nguy cơ tương ứng với các màu sắc: màu xanh (mức bình thường mới), màu vàng (mức nguy cơ), màu cam (mức nguy cơ cao), màu đỏ (mức nguy cơ rất cao).

Mục đích của kế hoạch này nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, toàn dân với tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu kép trong điều kiện “bình thường mới”, quyết tâm bảo vệ "vùng xanh", đưa dần tình hình dịch bệnh ra khỏi các mức độ nguy cơ và tiến về mức bình thường mới.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.