Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình

04:16, 23/12/2021

Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Krông Búk quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần giải quyết tốt các vấn đề an sinh và công bằng xã hội trên địa bàn.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhân văn, sự ưu việt và tầm quan trọng của chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Búk đã bám sát kế hoạch của BHXH tỉnh, triển khai đồng bộ các giải pháp để khai thác, phát triển đối tượng tham gia. Để phát triển BHYT bền vững trong điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh kéo dài, đơn vị đã  tập trung thực hiện các giải pháp trọng điểm, trong đó tập trung tuyên truyền trực tiếp đến nhóm tham gia BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT, phát huy vai trò của những tổ chức đoàn thể, cá nhân có uy tín trong các khu dân cư để vận động người dân tham gia, thúc đẩy phát triển BHYT theo hộ gia đình.

Đặc biệt, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I giai đoạn 2021 - 2025, nhiều người dân tại địa phương không còn được hưởng chính sách BHYT do ngân sách nhà nước đóng kể từ ngày 1/7/2021. Vì thế,  BHXH huyện đã xem đây là nhóm đối tượng tiềm năng cần chú trọng vận động tham gia BHYT hộ gia đình.

Theo ông Trần Thiện Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Krông Búk, để quá trình tham gia BHYT của người dân không bị gián đoạn và được đảm bảo các quyền lợi khám chữa bệnh theo đúng quy định, đơn vị đã kịp thời có những giải pháp đồng bộ, phối hợp các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, UBND các xã phổ biến, tuyên truyền, vận động người dân nói chung, người không thuộc diện được cấp thẻ theo Quyết định số 861/QĐ-TTg tham gia mua thẻ BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2021. Công tác tuyên truyền được thực hiện cả trực tiếp và gián tiếp trên không gian mạng (Zalo, Facebook của BHXH huyện và Zalo, Facebook của mỗi cá nhân cán bộ, nhân viên). BHXH huyện cũng chú trọng phát triển hệ thống đại lý rộng khắp trên tất cả các xã và các hội, đoàn thể; ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các đại lý, trên cơ sở đó đội ngũ này triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia và đạt được những kết quả rất tích cực. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có trên 11.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt gần 120% chỉ tiêu BHXH tỉnh giao.

Nhân viên BHXH huyện Krông Búk tuyên truyền cho người dân về lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHYT được chú trọng; hình thức và nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới, tiếp cận gần hơn tới người dân. Bà Lê Thị Trọng, một đại lý thu BHXH, BHYT ở xã Pơng Drang chia sẻ, tham gia làm đại lý thu BHXH, BHYT từ khi còn đang công tác tại Trạm Y tế xã đến nay (đã nghỉ hưu), khi đi tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT, bản thân bà luôn cố gắng thông tin để người dân biết được lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Bởi vì, chỉ một người tham gia thì mức phí phải đóng cao, nhưng khi tham gia từ hai người trở lên hoặc cả gia đình thì mức phí phải đóng được giảm nhiều nhưng mọi quyền lợi vẫn được đảm bảo. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, bà đã vận động được hơn 600 hộ tham gia BHYT với tổng số khoảng 2.000 thẻ.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nhận thức về chính sách BHYT trong nhân dân cũng từng bước được nâng lên, từ đó người dân đã chủ động tham gia. Ông Nguyễn Sỹ Quý, ở thôn Kty 2, xã Cư Kpô cho biết, gia đình ông có 4 người, 2 con đi học và đi làm tại TP. Hồ Chí Minh đều đã tham gia BHYT tại cơ quan và tại trường học, vợ chồng ông ở nhà làm nông nghiệp cũng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình suốt nhiều năm qua. Theo ông Quý, tham gia BHYT, nếu khi đau ốm sẽ được Nhà nước hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, còn nếu may mắn được mạnh khỏe thì bản thân cũng đã góp phần cùng xã hội thực hiện công tác an sinh. Tháng 6 vừa qua, ông bị viêm ruột thừa, đi khám và phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ. Nhờ có BHYT, gia đình ông chỉ phải trả một phần chi phí rất nhỏ, còn Nhà nước hỗ trợ 80% chi phí khám chữa bệnh.

Tương tự, gia đình bà Trương Thị Toán, ở thôn Tân Lập 4, xã Pơng Drang cũng tham gia BHYT hộ gia đình được 6 năm liên tiếp. Với gia đình bà, BHYT giống như “của để dành” vì kinh tế gia đình cũng bình thường, thu nhập không ổn định, việc tham gia BHYT là để phòng ngừa lúc đau ốm sẽ giảm bớt được gánh nặng chi phí. Và thực tế, khi trong nhà có người đau ốm phải đi viện, gia đình bà đã được thụ hưởng chính sách qua việc được Nhà nước hỗ trợ 80% chi phí khám chữa bệnh.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.