Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động:

Gắn kết người lao động với doanh nghiệp

07:16, 05/04/2024

Những năm qua, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn huyện Krông Pắc đã thu được những kết quả quan trọng, giúp người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Những điểm sáng

Công ty TNHH SungHyun Đắk Lắk (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) là một trong những đơn vị luôn thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Công ty thành lập và đi vào hoạt động năm 2020, chuyên gia công giày da. Lao động làm việc tại công ty đều được đóng BHXH đầy đủ và được hưởng chế độ chính sách, những đối tượng bị tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp được chi trả kịp thời, không có trường hợp người lao động làm tại đơn vị bị thiếu, không chi trả các chế độ, hoặc không đóng bảo hiểm.

Anh Nguyễn Quang Dũng, phụ trách an toàn vệ sinh lao động của công ty thông tin, hiện nay công ty có 355 công nhân lao động, trong đó lao động nữ chiếm tỷ lệ đến 99%. Với đặc thù này, đơn vị luôn chú trọng đến việc thực hiện các chính sách cho chị em, đặc biệt là tham gia đầy đủ chế độ BHXH để các lao động khi nghỉ ốm đau, thai sản có thể được nhận chế độ hỗ trợ theo quy định và yên tâm dưỡng sức trước khi quay lại công việc.

Người lao động làm việc tại Công ty Cổ phần KD Green Farm.

Vừa trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ chế độ thai sản, chị Mó Huế (xã Ea Hiu) phấn khởi nói: “Đầu năm 2023, tôi được công ty nhận vào làm công nhân. Thời điểm đó, tôi đang mang thai con thứ năm, hơn 6 tháng sau khi vào làm việc tôi sinh con và được nghỉ theo chế độ thai sản. Trong thời gian nghỉ sinh, tôi được BHXH huyện chi trả số tiền hơn 26 triệu đồng nên yên tâm ở nhà chăm con, dưỡng sức”.

Với gần 5 năm làm việc ở khu vực trồng và sơ chế chuối xuất khẩu tại xã Vụ Bổn của Công ty Cổ phần KD Green Farm, anh Nguyễn Văn Giang chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty luôn thực hiện các quy định về tiền lương đầy đủ và đúng hạn; đồng thời, chăm lo và chú trọng đến các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, an toàn vệ sinh lao động cho anh chị em công nhân lao động. Nhờ đó, khi nghỉ thai sản, hay không may bị ốm đau, tai nạn lao động… người lao động đều được hưởng các chế độ này kịp thời, đầy đủ, ai cũng yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài, đồng lòng vì sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp.

Bản thân anh Giang cũng như các công nhân khác, sau khi được cán bộ BHXH huyện Krông Pắc tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID thì anh có thể theo dõi được số tiền, thời gian đóng BHXH, BHYT, BHTN của công ty mà không lo sợ đơn vị chậm đóng hay nợ đóng. Đặc biệt, nắm rõ được lịch sử khám chữa bệnh BHYT của bản thân.

Được biết, Công ty Cổ phần KD Green Farm hiện có 550 lao động đang làm việc theo hợp đồng với mức lương trung bình từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng; tất cả đều được đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ theo quy định. Việc thực hiện tốt các chính sách này đã tạo mối quan hệ gắn bó khăng khít hơn giữa người sử dụng lao động và người lao động; đồng thời, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của công ty.

Nỗ lực bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Thực tế những năm qua, BHXH huyện Krông Pắc đã thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BHXH huyện đã tổ chức hội nghị, đối thoại mời các chủ sử dụng lao động, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham dự để trao đổi, giải quyết những khó khăn, khúc mắc; qua đó giúp người sử dụng lao động và người lao động có nhận thức đúng đắn, hiểu rõ về trách nhiệm, các nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT theo quy định của Nhà nước, thực hiện đóng đủ, đóng kịp thời BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Bên cạnh đó, cán bộ BHXH huyện đã trực tiếp xuống các đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền, vận động, tăng cường mối quan hệ với các đơn vị sử dụng lao động để bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT...

Chị Mó Huế (bìa trái) Công ty TNHH SungHyun Đắk Lắk trở lại làm việc sau thời gian nghỉ chế độ thai sản.

Bên cạnh những đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, vẫn còn tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại một số doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 3/2024, trên địa bàn huyện Krông Pắc có 74 đơn vị đang nợ BHXH từ ba tháng với số lao động là 288 người, số tiền tương ứng 5,2 tỷ đồng. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động, nhiều trường hợp bị ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động không được hưởng trợ cấp BHXH, BHTN, khám chữa bệnh không được quỹ BHYT thanh toán.

Bà Nguyễn Thị Thi, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Pắc cho biết: Để khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHXH huyện sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động và nhận thức của người lao động về BHXH, BHYT; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động...

Theo thống kê của BHXH huyện Krông Pắc, hiện nay tổng số lao động đã tham gia BHXH trên địa bàn huyện là 9.334 người, chiếm 7,72% tổng số lao động trong độ tuổi (gần 121.000 người), trong đó có 7.803 người thuộc 361 đơn vị tham gia BHXH bắt buộc.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.