Multimedia Đọc Báo in

Nước bộ đội mát lòng dân biên giới

09:27, 14/04/2024

Do nắng nóng, khô hạn kéo dài, nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn xã biên giới Ia R'vê (huyện Ea Súp) không có nước sạch để sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi. Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân, Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 (Quân khu 5) đã triển khai hỗ trợ, cung cấp nước cho bà con.

Vào buổi trưa ở khu vực biên giới mùa này nắng như đổ lửa, những chuyến xe chở nước vẫn đi từng nhà cấp nước cho các hộ dân có nhu cầu.

Dù đã nhiều lần được các cán bộ, chiến sĩ bộ đội tiếp nước sinh hoạt, nhưng khi thấy chiếc xe chở nước đến trước cửa nhà, anh Đinh Thanh Liêm (thôn 1, xã Ia R'vê) vẫn tỏ ra rất vui mừng.

Anh Liêm cho biết, cứ vào tháng 2 đến tháng 4 hằng năm, giếng khoan của gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác trong vùng đều hết nước, phải đến tháng 5, tháng 6 nước ngầm mới có lại. Không có nước nên sinh hoạt rất bức bách chứ chưa nói nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi. Nguồn nước của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 trở thành "phao cứu sinh" của người dân nơi đây.

“Chẳng có cái khổ nào bằng thiếu nước sinh hoạt. Nhờ có các anh bộ đội nên bà con yên tâm, khi nào hết nước thì cứ báo là được cung cấp tận tình”, anh Liêm chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 chở nước sinh hoạt đến tận nhà cho người dân xã Ia R'vê (huyện Ea Súp).

Tương tự, gia đình ông Hà Trọng Dũng vào vùng này sinh sống từ năm 2007, nước sinh hoạt chủ yếu dựa vào giếng khoan, tuy nhiên nguồn nước ở đây rất khan hiếm về mùa khô.

Một số hộ có điều kiện thì dùng xe đi chở nước ở những nơi khác về dùng, đối với những hộ khó khăn thì có sự hỗ trợ của Đoàn Kinh tế quốc phòng chở nước đến tận nơi để bơm vào bể chứa. Gia đình ông hiện có 8 người, mọi sinh hoạt đều nhờ nguồn nước bộ đội cung cấp.

Tuy nhiên, do bể chứa nước nhỏ nên gia đình phải sử dụng hết sức tiết kiệm. Người dân ở đây rất mong muốn chính quyền địa phương có giải pháp đưa nguồn nước bên ngoài vào vùng này để giúp bà con thoát khỏi cảnh thiếu nước vào mùa khô.

Đội sản xuất nông lâm 6 - Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 ở địa bàn thôn 1 và thôn 4 (xã Ia R'vê) có 273 hộ, 867 nhân khẩu, thời điểm này có 24 hộ với 79 khẩu đang thiếu nước sinh hoạt.

Để cấp nước cho người dân, bộ đội phải dậy sớm để bơm nước vào bồn chứa. Trung bình mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ vận chuyển được từ 25 - 30 m³ nước sạch cho bà con.

Theo Thiếu tá Nguyễn Bá Định, Đội trưởng Đội sản xuất nông lâm 6, người trực tiếp phụ trách tổ tiếp nước của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737, những ngày đầu, thấy người dân phải tạm gác công việc, luân phiên cắt cử người ở nhà để chờ lấy nước vất vả quá, bộ đội dặn bà con, có bao nhiêu vật dụng chứa nước cứ để hết ở trước nhà rồi yên tâm đi làm, chiều về sẽ có nước sạch để dùng.

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 chở nước sinh hoạt đến tận nhà cho người dân xã Ia R'vê (huyện Ea Súp).

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 cũng phải chắt chiu, dành dụm từng xô nước sạch. Với tình hình khô hạn còn tiếp diễn, sẽ có thêm nhiều người dân địa phương bị thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi.

Với phương châm không để ai bị thiếu nước sạch, đơn vị đã có phương án, kế hoạch dự phòng, sẵn sàng huy động thêm lực lượng, phương tiện để vận chuyển nước tiếp tế cho bà con.

Ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R'vê cho biết, trên địa bàn xã chưa có công trình cấp nước tập trung quy mô lớn mà chỉ có ba công trình nhỏ của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cấp nước cho khoảng 360 hộ dân. Vào cao điểm mùa khô hằng năm, mực nước ngầm giảm sâu, nhiều giếng khoan của người dân không còn nước.

Hiện tại có 150 hộ dân trên địa bàn xã đang thiếu nước sinh hoạt. Địa phương huy động lực lượng phối hợp với cán bộ, chiến sĩ công an huyện và các đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn xã hỗ trợ, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Nước sạch không chỉ phục vụ sinh hoạt, làm mát lòng dân, mà còn là minh chứng cho tình quân dân gắn bó nơi biên cương khắc nghiệt.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.