Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình “Tháng ba biên giới”

08:14, 15/03/2024

Với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, chương trình “Tháng ba biên giới” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống người dân và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Tháng ba rộn ràng nơi biên cương Tổ quốc

Ngày đầu tháng ba, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh có chuyến hành trình vượt hơn 100 km từ TP. Buôn Ma Thuột về với xã Ia Lốp (huyện Ea Súp). Tại đây, đoàn viên thanh niên đơn vị  cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo đi thăm cột mốc biên giới số 41, nghe kể chuyện lịch sử tuyến biên giới, quá trình hình thành xây dựng cột mốc; hiểu thêm về nhiệm vụ nơi biên cương của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

Bên cạnh đó, các đoàn viên còn được thăm Đồn Biên phòng Ea H’leo; dâng hương, hoa tưởng niệm tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ của Đồn, thể hiện sự thành kính, tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đến các thế hệ cha anh đã dâng hiến tuổi xuân cho độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Anh Bùi Đức Thọ, Bí thư Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh chia sẻ, năm nào cũng vậy, khi xây dựng chương trình năm, đơn vị đều có hoạt động riêng hướng về vùng biên giới, ngoài ra còn tham gia các chương trình Đoàn cấp trên tổ chức.  Bởi lẽ, đây là hoạt động ý nghĩa, là dịp lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước.

Đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tìm hiểu ý nghĩa cột mốc biên giới.

“Mặc dù không phải lần đầu được đến cột mốc, được tham dự lễ chào cờ thiêng liêng ở nơi đây, nhưng với mỗi đoàn viên thanh niên chúng tôi, đó vẫn là khoảnh khắc để lại nhiều xúc cảm. Được đứng trước cột mốc biên giới, trước lá quốc kỳ thiêng liêng và cất lên giai điệu Quốc ca hào hùng, đó không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn là sự vinh dự, tự hào về Tổ quốc, về con người của đất nước mình”, anh Thọ tâm sự. 

Hưởng ứng chương trình “Tháng ba biên giới” năm nay, 43 cơ sở Đoàn và 81 liên đội của TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các đồn biên phòng kết nghĩa. Đồng thời, triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại khu vực biên giới với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Chị H’Hương Bkrông, Bí thư Thành Đoàn cho hay: “Là hoạt động thường niên nên ngay từ đầu năm, Thành Đoàn đã hướng dẫn các đơn vị lên kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động với mục đích lan tỏa khí thế tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng biên cương Tổ quốc và thông qua các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân khó khăn ở nơi đây. Qua chương trình đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần tuyên truyền sâu rộng hơn về truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ thanh niên Việt Nam”.

Nghĩa tình tuổi trẻ

Chương trình “Tháng ba biên giới” là hoạt động cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động triển khai từ ngày 1 đến 31/3 hằng năm nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia cho hội viên, thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, thanh thiếu nhi tại các địa bàn giáp biên giới.

Tình nguyện viên cắt tóc miễn phí cho thiếu nhi trong chương trình "Tháng ba biên giới" năm 2024 tổ chức tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn).

Năm 2024, với chủ đề "Biên cương Tổ quốc tôi", chương trình "Tháng ba biên giới" được các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên trong tỉnh tập trung triển khai ba nhóm nội dung trọng tâm gồm: Hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên, thanh niên về truyền thống, tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của người trẻ đối với chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo trong tình hình mới; hoạt động tri ân, giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa, thăm hỏi giữa các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên, thanh niên với các cựu chiến binh, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng; bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho các tổ, đội thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới và nhóm các hoạt động an ninh xã hội, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với giữ gìn an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số tại các địa bàn biên giới.

Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cho biết: "Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động gắn với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”. Chúng tôi cũng kết hợp tổ chức các hoạt động “Tháng ba biên giới” với nhiều công trình phần việc gắn với an sinh xã hội tại vùng biên giới. Thông qua đó hướng đến các hoạt động vì cộng đồng, đồng thời tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên tinh thần bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo".

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc