Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar:

Hiệu quả từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

08:22, 05/10/2023

Nước sạch và công trình vệ sinh là nhu cầu cấp thiết trong đời sống của mỗi gia đình. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị Hà Hồng Duyên, dân tộc Tày, ở thôn Hiệp Hòa (xã Quảng Hiệp) thuộc diện hộ cận nghèo, nhiều năm ròng, 5 người trong gia đình chị phải sống trong điều kiện khó khăn về nước sinh hoạt. Tháng 8 vừa qua, vợ chồng chị xây dựng được căn nhà cấp 4. Đúng dịp này, gia đình chị được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) để xây dựng công trình nước sạch, gồm nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt, nhà vệ sinh khép kín. Có bể chứa, chị bơm nước dự trữ, lắng lọc giúp bảo đảm đủ nước sinh hoạt sạch cho cả nhà, nhất là trong mùa khô.

Từ nguồn vốn vay, gia đình chị Hà Hồng Duyên (xã Quảng Hiệp) đã đầu tư bồn, bể chứa, công trình vệ sinh khép kín giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Hiệp Hòa (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar), tính đến thời điểm này, Tổ do bà quản lý đã cho gần 300 lượt hộ vay thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã với dư nợ cho vay hơn 5,4 tỷ đồng, trong đó có 24 lượt hộ vay theo Chương trình NS&VSMTNT với số tiền gần 500 triệu đồng.

Ở xã Cư M’gar, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ chương trình này cũng đã thay đổi đáng kể thói quen, cải thiện cuộc sống của người dân. Trước đây, gia đình anh Y Miêu Êban (buôn Kana A) chỉ có nhà tắm tạm bợ; mọi sinh hoạt trong nhà từ nấu ăn, giặt giũ đều dùng chung một vòi nước. Đầu năm 2023, anh được vay 20 triệu đồng để xây dựng bể chứa nước sạch, nhà vệ sinh khép kín và cải tạo nhà tắm. Anh Y Miêu phấn khởi cho hay, từ ngày có nước sạch, công trình vệ sinh khép kín, mọi sinh hoạt trong gia đình thuận lợi hơn trước rất nhiều, các thành viên trong gia đình vì thế mà cũng ý thức, quan tâm hơn đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

Công trình bồn chứa nước và vệ sinh của gia đình anh Y Miêu Êban (buôn Kana A) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Huyện Cư M’gar là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả vốn vay từ Chương trình NS&VSMTNT, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân khu vực nông thôn và cải thiện môi trường.

Ông Võ Ngọc Hãn, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hay, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ cho hơn 1.165 lượt hộ vay vốn từ Chương trình NS&VSMTNT với số tiền hơn 23 tỷ đồng. Tổng dư nợ lũy kế đến tháng 8/2023 là gần 75,9 tỷ đồng. Qua giám sát cho thấy, các hộ đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, trả lãi đúng thời hạn.

Từ chương trình này đã giúp nhiều người dân ở địa phương có điều kiện sử dụng nguồn nước sạch, xây mới, cải tạo công trình vệ sinh, từ đó giúp cải thiện cuộc sống hơn. Cùng với việc cho vay vốn, đơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình, sử dụng nước tiết kiệm.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc