Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm đăng kiểm thông thoáng sau thông tư mới

07:58, 18/06/2023

Sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới trên địa bàn tỉnh “giảm nhiệt” rõ rệt, không còn tình trạng ùn ứ, chen lấn xếp hàng chờ đến lượt kiểm định như thời gian trước đây.

Thông tư 08 chính thức có hiệu lực từ ngày 3/6/2023 với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được tự động gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe.

Cụ thể điểm b, Khoản 2, Điều 3 Thông tư 08 quy định: Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này.

Dây chuyền kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 47-04D không còn cảnh phương tiện nối đuôi xếp hàng.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 08 có hiệu lực sẽ giúp hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải trên toàn quốc được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Nhờ vậy sẽ giảm áp lực cho các đơn vị đăng kiểm và tạo thuận lợi cho các xe kinh doanh vận tải (đã hết hạn đăng kiểm) sớm được đăng kiểm, quay lại phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ghi nhận tại các TTĐK trên địa bàn tỉnh những ngày qua, không còn tình trạng xếp hàng dài để chờ đăng kiểm như thời điểm trước khi thông tư này có hiệu lực. Tại TTĐK 47-04D (TP. Buôn Ma Thuột) chiều 8/6, dù có hai dây chuyền hoạt động nhưng số lượng xe rất thông thoáng, ở khu vực nộp phí bảo trì đường bộ, phòng chờ chỉ lưa thưa ít người. Ở khu vực kiểm định, lãnh đạo và nhân viên của Trung tâm cũng không phải hối hả như thời điểm quá tải.

Chị Mai Thị Phượng (trú thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) khá bất ngờ vì lần này đến TTĐK không còn thấy cảnh phương tiện xếp hàng dài, chủ xe và tài xế không phải vật vờ chờ đến lượt như trước. Từ lúc nộp hồ sơ cho đến lúc xong thủ tục, chị chỉ chờ khoảng 30 phút là xe “khám” xong.

Giám đốc TTĐK 47-04D Nguyễn Xuân Định cho biết, Thông tư 08 được Bộ GTVT ban hành kịp thời, góp phần gỡ vướng cho các TTĐK trong thời điểm hiện tại. Đây là thông tư hợp lòng dân, giải quyết tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi đi làm thủ tục của người dân và giảm áp lực đối với cán bộ TTĐK. Trước khi Thông tư 08 có hiệu lực, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận hồ sơ của 100 - 120 phương tiện, song chỉ kiểm định được khoảng 70 - 80 xe/ngày, do đó, số lượng hồ sơ dồn ứ rất nhiều. Nay mỗi ngày Trung tâm chỉ có khoảng 70-80 phương tiện đến kiểm định nên giải quyết xong trong ngày.

Tương tự, tại TTĐK 47-01D – một trong những đơn vị có số lượng phương tiện đến đăng kiểm lớn nhất tỉnh, những ngày qua, khu vực phòng tiếp nhận hồ sơ, nơi xe xếp hàng chờ đăng kiểm đều thông thoáng. Giám đốc TTĐK 47-01D Nguyễn Sỹ Tuấn cho biết, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, do số lượng xe đến chu kỳ đăng kiểm cao, cộng với tình trạng quá tải tại TTĐK ở các tỉnh thành phía Nam nên khá nhiều chủ phương tiện đưa xe lên Đắk Lắk đăng kiểm, dẫn tới tình trạng ùn ứ cục bộ. Để giải quyết thực trạng này, Bộ GTVT đã ban hành hai thông tư, gồm Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 22/3/2023 và mới đây là Thông tư số 08 đã có những giải pháp tháo gỡ những nút thắt trong hoạt động đăng kiểm. Đến thời điểm hiện tại, hoạt động tại các TTĐK trên địa bàn tỉnh đã ổn định, tất cả phương tiện đến nộp hồ sơ đều được giải quyết thủ tục kiểm định trong ngày. TTĐK 47-01D có hai dây chuyền hoạt động, công suất khoảng 160 xe/ngày, thời gian cao điểm, Trung tâm tăng ca, tăng giờ nhằm giải quyết tình trạng tồn đọng hồ sơ cho chủ phương tiện và có thể đáp ứng gần 200 xe/ngày. Trong những ngày qua, mỗi ngày chỉ có khoảng từ 110-130 xe, không còn tình trạng dồn hồ sơ như thời gian trước.

Để tra cứu và in giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, chủ phương tiện thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam http://www.vr.org.vn/, vào mục "Tra cứu gia hạn kiểm định", sẽ xuất hiện trang web: https://giahanxcg.vr.org.vn hoặc trực tiếp truy cập vào trang web có địa chỉ https://giahanxcg.vr.org.vn

Bước 2: Nhập các thông tin sau: Biển đăng kí (biển số xe ôtô), số seri giấy chứng nhận kiểm định, mã xác thực sau đó bấm phím "tra cứu".

Bước 3: Chủ xe bấm đường link chứa bản xác nhận thông tin kiểm định để xem và in giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc