Multimedia Đọc Báo in

Những công trình thắp sáng vùng quê biên giới

08:26, 07/05/2023

Những trụ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời của các công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại huyện biên giới Ea Súp đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân nơi đây thuận lợi trong sinh hoạt, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Từ đầu năm nay, tuyến đường trục chính thôn 14 (xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) đã được thắp sáng bằng 35 bóng đèn năng lượng mặt trời do Đoàn thanh niên xã, Huyện Đoàn Ea Súp cùng người dân địa phương triển khai lắp đặt. Tuyến đường được thắp sáng với chiều dài gần 2 km, có tổng kinh phí khoảng hơn 100 triệu đồng đưa vào sử dụng, người dân nơi đây rất vui mừng. Chị Hà Thị Oanh (người dân thôn 14, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) cho biết, đây là việc làm thiết thực nên khi triển khai, người dân địa phương rất đồng tình ủng hộ, sẵn sàng đóng góp thêm 200.000 đồng/hộ để xây dựng công trình. Khi có ánh sáng đường quê thì an ninh trật tự được đảm bảo, đường làng ngõ xóm sáng, đẹp hơn, người dân yên tâm đi dạo, thể dục, trẻ con vui chơi an toàn.

Công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp).

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ya Tờ Mốt Nguyễn Duy Trung, nhờ tuyến đường điện chiếu sáng người dân đi làm hay học sinh đi học về muộn yên tâm hơn, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông giảm hẳn, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên. Đường quê được thắp sáng đã làm diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2021 đến nay, Huyện Đoàn Ea Súp đã phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức, nhân dân địa phương triển khai xây dựng, lắp đặt 8 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng tại 5 xã trên địa bàn huyện, trong đó có 3 xã biên giới là Ia Lốp, Ia R'vê và Ea Bung. Những công trình này như "luồng gió" mới làm đổi thay cuộc sống người dân các thôn, xã vùng sâu với điều kiện còn nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn 1, xã Ea Bung) cho biết, tuyến đường chính của thôn chạy dọc theo bờ kênh, trước đây, bà con rất ngại ra đường vào buổi tối. Có điện chiếu sáng, hình ảnh tuyến đường quê thay đổi hẳn. Hơn nữa, có đường điện sáng, hàng xóm thường xuyên qua lại thăm hỏi nhau, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó.

Thi công đường điện chiếu sáng tại xã Ia Lốp (huyện Ea Súp).

Anh Nguyễn Đặng Quốc Vương, Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, những công trình “Thắp sáng đường quê” xuất phát từ nhu cầu thiết thực của người dân ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới và địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Ánh điện từ những công trình không chỉ khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên mà có ý nghĩa lớn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới. Sau khi đưa vào sử dụng, tổ chức Đoàn tại cơ sở vận động các hộ gia đình đóng góp kinh phí làm nguồn dự phòng lâu dài cho công tác vận hành, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng, thay thế bóng đèn, sửa chữa đường dây khi hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.