Multimedia Đọc Báo in

Gấp rút chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

07:49, 11/05/2023

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (gọi tắt là Kỳ thi) với mục tiêu “kép” là lấy kết quả xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Ngành giáo dục đang tập trung làm công tác tổ chức để bảo đảm tiến độ chung được Bộ GD-ĐT đưa ra.

Nhiều điểm mới về kỹ thuật

Theo Quy chế thi tốt nghiệp thì kỳ thi năm nay có một số điểm mới về mặt kỹ thuật so với kỳ thi năm 2022. Cụ thể là thí sinh không được phép mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, kể cả các loại máy chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ (thí sinh cần đặc biệt lưu ý quy định mới này so với các năm trước để không vi phạm quy chế, làm ảnh hưởng đến kết quả thi).

Hồ sơ thi của thí sinh không yêu cầu cung cấp hộ khẩu để xác định nơi cư trú, bổ sung quy định về file ảnh (hoặc 2 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp); thí sinh đăng ký theo hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến… Về thời gian, kỳ thi năm nay được tổ chức sớm hơn 10 ngày so với kỳ thi năm 2022, cụ thể là thí sinh tập trung ngày 27/6, thi ngày 28 và 29/6 .

Buổi ôn tập cuối năm của học sinh khối 12, Trường THPT Lê Quý Đôn.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thi tốt nghiệp THPT là hoạt động thường niên nhưng Quy chế thi năm nay có những điểm mới, do đó Sở đã quán triệt các cơ sở giáo dục nắm rõ Quy chế thi nhằm thực hiện tốt công tác chuẩn bị cũng như tổ chức thi, bảo đảm Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp từ đầu năm học, tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh trước kỳ thi quan trọng này. Đặc biệt là chú trọng công tác tư vấn, lựa chọn tổ hợp môn thi, nhất là với những học sinh có hạn chế về khả năng tiếp thu kiến thức để định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi phù hợp; tổ chức thi thử theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT giúp học sinh nắm bắt tình hình thực tế của bản thân và làm quen với môi trường phòng thi...

Về tiến độ dạy và học, các cơ sở giáo dục đã bước vào những tuần cuối của năm học 2022 – 2023; riêng khối 12, các em đã hoàn thành chương trình học nên một số trường đã lên kế hoạch kiểm tra học kỳ II, tổng kết học kỳ II, tổng kết năm học. Bộ GD-ĐT đã ban hành sửa đổi quy chế thi cũng như tổ chức tập huấn cho 63 tỉnh, thành phố về công tác thi. Sở GD-ĐT đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tập huấn về công tác thi tốt nghiệp cho đối tượng là cán bộ quản lý ở các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - lực lượng chính tham gia công tác tổ chức thi (trưởng điểm, phó trưởng điểm thi)…

Tích cực hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi

Theo lộ trình chung, thí sinh cả nước đăng ký dự thi trực tuyến tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu. Thời gian đăng ký dự thi bắt đầu từ ngày 4 đến 17 giờ ngày 13/5/2023. Theo đó, thí sinh đăng nhập bằng chứng minh thư (hoặc căn cước công dân) và mã đăng nhập (mật khẩu) điểm tiếp nhận hồ sơ cung cấp. Thí sinh tự do thực hiện đăng ký trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định để được cấp mã số tài khoản và thực hiện đăng ký trực tuyến trên hệ thống.

Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp, xã Ea Ô, (huyện Ea Kar) đăng ký dự thi tại phòng tin học của trường.
 

Dự kiến, toàn tỉnh có 32 điểm thi với hơn 20 nghìn thí sinh dự thi, 886 phòng thi, 60 phòng chờ, 38 địa điểm dự phòng. Sau khi có con số chính thức thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống của Bộ GD-ĐT, Sở sẽ có sự sắp xếp các điểm thi phù hợp với thực tế theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia Kỳ thi”.

 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Nhiều học sinh đang học lớp 12 đã thử đăng ký nhiều lần trên hệ thống của Bộ GD-ĐT thời điểm Bộ tổ chức thử đăng ký trực tuyến (ngày 26 – 28/4/2023) có nhận xét rằng, các bước đăng ký khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, cẩn thận làm theo hướng dẫn sẽ tránh được sai sót.

Thành lập năm 2020, năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên Trường  THPT Võ Nguyên Giáp (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) có học sinh tham dự kỳ thi với 279 học sinh. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Tiến Dũng, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được nhà trường thực hiện từ đầu năm học 2022 – 2023 thông qua việc tổ chức kế hoạch dạy và học linh hoạt; tổ chức thi thử hai lần cho học sinh; hướng dẫn học sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi. Hiện tại, trường đang mở phòng máy tính (24 máy tính kết nối mạng Internet) và phân công giáo viên trực để đồng hành cùng học sinh đăng ký dự thi.

Bên cạnh công tác đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở giáo dục, Sở GD-ĐT cũng đã công khai các thông tin liên quan để học sinh chủ động tìm hiểu về kỳ thi như: địa điểm đăng ký dự thi; danh mục xã đặc biệt khó khăn; danh sách mã tỉnh, huyện; Văn bản số 1515/BGDĐT-QLCL ngày 7/4/2023 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 4/5/2023 của UBND tỉnh về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Đắk Lắk…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.