Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khẩn trương, hiệu quả, an toàn và đạt tỷ lệ cao

14:33, 18/04/2023

Ngày 17/4, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2023.

Kế hoạch đề ra mục tiêu phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID19 cho tất cả các nhóm đối tượng tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, khống chế không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ.

Mục tiêu cụ thể: nhóm đối tượng từ 5 đến 11 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt trên 90%. Nhóm đối tượng từ 12 đến 17 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt trên 95%; mũi nhắc lần 1 (mũi 3) đạt trên 90%. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi nhắc lần 1 (mũi 3) và nhắc lần 2 (mũi 4) đạt trên 90%.

Số đối tượng cần tiêm trong năm 2023: nhóm đối tượng từ 5 đến 11 tuổi là 21.061 đối tượng. Nhóm đối tượng từ 12 đến 17 tuổi là 9.518 đối tượng. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên là 15.339 đối tượng.

th
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Hình thức triển khai được tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch. Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có của đơn vị và phối hợp với hệ thống y tế trường học. Triển khai đồng loạt tại các đơn vị theo kế hoạch và thực hiện tiêm vét cho những đối tượng bị sót ngay cuối mỗi đợt.

Cụ thể: đối với trẻ đi học, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng giáo dục, cơ sở giáo dục trên địa bàn lựa chọn điểm tiêm tại trường và các điểm tiêm khác phù hợp. Lưu ý nên bố trí một phòng tiêm riêng biệt, tổ chức tiêm cuốn chiếu từng lớp, lần lượt cho từng trẻ, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Cần có sự tham gia của thầy cô tại điểm tiêm chủng, tránh phản ứng lan truyền và có kế hoạch xử trí kịp thời khi có phản ứng tâm lý, ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, phụ huynh.

Đối với trẻ không đi học, y tế địa phương phối hợp với chính quyền lựa chọn địa điểm tiêm cho phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh; lập danh sách trẻ trong cộng đồng theo thôn, buôn, tổ dân phố, đưa vào danh sách cả trẻ vãng lai, trẻ lang thang cơ nhỡ không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa phương trong thời gian tiêm chủng.

Đối với trẻ có bệnh lý nền, tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở điều trị.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả các nhóm tuổi khi được phân bổ vắc xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó, huy động các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tham gia rà soát đối tượng, tổ chức chiến dịch tiêm chủng tại địa phương một cách khẩn trương, hiệu quả, an toàn và đạt tỷ lệ cao.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.