Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Chú trọng truyền thông về giới tính và sức khỏe sinh sản

07:55, 28/04/2023

Là huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh, nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân còn thấp nên tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết vẫn còn xảy ra tại một số nơi trên địa bàn huyện Krông Bông.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, giai đoạn 2016 – 2022, trên địa bàn huyện Krông Bông xảy ra 426 vụ tảo hôn, 4 vụ hôn nhân cận huyết.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị ở huyện Krông Bông đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp truyền thông nâng cao nhận thức về giới tính, sức khỏe sinh sản cho giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, học sinh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yang Mao tuyền truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên địa bàn.

Hằng năm, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch truyền thông bằng nhiều hình thức, trong đó có tuyên truyền trực tiếp qua mạng lưới y tế thôn, buôn, trạm y tế xã. Đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn tại cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung và của tuổi vị thành niên nói riêng; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các biện pháp tránh thai, hậu quả của việc nạo phá thai, những gánh nặng của việc sinh con sớm. Ngành y tế còn phối hợp với các hội, đoàn thể thành lập những câu lạc bộ và phối hợp với phụ huynh để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho thanh, thiếu niên trên địa bàn, đặc biệt là lứa tuổi học sinh; đẩy mạnh hoạt động của các tổ xung kích cộng đồng kết hợp với công tác tuyên truyền tại các “vùng lõm” như thôn Ea Lang, Ea Uôl (xã Cư Pui) để nâng cao nhận thức của người dân trong việc giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho con em mình.

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Bông Huỳnh Viết Trung cho biết, vấn đề giáo dục giới tính, truyền thông về sức khỏe sinh sản cũng được ngành giáo dục huyện hết sức quan tâm và tăng cường triển khai thông qua chương trình giáo dục kỹ năng sống và nhiều giải pháp khác. Năm 2023, đơn vị còn tham gia điều phối Dự án “Tăng cường năng lực truyền thông thay đổi hành vi và sức khỏe sinh sản cho vị thành niên nhằm giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống trong cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk”. Qua đó, triển khai các hoạt động tập huấn và sáng kiến truyền thông tại 7 trường THCS, THPT trên địa bàn huyện và truyền thông tại cộng đồng ở các xã Cư Pui, Cư Drăm và Yang Mao. Sau khi tham gia dự án, một số trường đã triển khai sáng kiến truyền thông sinh động như: Ngày hội truyền thông; triển lãm tranh; thi rung chuông vàng; câu lạc bộ phát thanh; hội thi tuyên truyền…

Học sinh Trường THPT Krông Bông tham gia sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề An toàn tình dục cho tuổi vị thành niên.

Bên cạnh tuyên truyền, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện Krông Bông còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ cộng tác viên dân số ở các xã, thị trấn tăng cường tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Trung tâm Y tế huyện đã thành lập Tổ chăm sóc sức khỏe sinh sản cộng đồng gồm 1 bác sĩ, 3 hộ sinh để sẵn sàng trợ giúp các trạm y tế trên địa bàn huyện. Hiện nay, 14 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có bác sĩ, hộ sinh, sản nhi và một cán bộ chuyên trách, được đào tạo bài bản về chuyên môn để làm công tác tư vấn sức khỏe sinh sản; 10/14 trạm y tế có máy siêu âm. Đây là cơ sở quan trọng để ngành y tế triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản và nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn huyện.

Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, đặc biệt là các dịch vụ khám, tư vấn sức khỏe sinh sản. Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế xã để nắm chắc chuyên môn cũng như kỹ năng truyền thông về giới tính và sức khỏe sinh sản. Công tác tuyên truyền cộng đồng sẽ được thực hiện đến tận các thôn, buôn, gia đình nhằm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, ngành y tế huyện sẽ ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện tuyên truyền, chẳng hạn như thành lập các nhóm Zalo để trao đổi thông tin; tăng cường đăng tin, bài truyền thông qua mạng xã hội…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.