Multimedia Đọc Báo in

Giải “cơn khát” cho bà con vùng biên

07:58, 27/04/2023

Những ngày này, nắng hạn kéo dài khiến hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Ia R’vê, huyện Ea Súp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng nước mưa dự trữ bị cạn kiệt; các giếng khoan tập thể và của hộ dân, cùng con suối nhỏ cũng trơ đáy.

Ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến thôn 2, xã Ia R’vê với 38 hộ dân, trong đó có những gia đình có tới 8, 9 nhân khẩu bị thiếu nước trầm trọng. Kịp thời giải “cơn khát” cho bà con, từ ngày 20/4 đến nay, chiếc xe chở nước của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 đều đặn ngày hai buổi đưa nước đến từng hộ gia đình.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ gia đình.

Trung tá Vũ Mạnh Hùng, Đội phó Đội sản xuất Nông lâm 5 cho biết, để bảo đảm nước dùng cho nhân dân, đội thực hiện cơ động xe đến lấy nước tại các đội sản xuất nông lâm. Mỗi chuyến đi, xe chở bồn chứa khoảng 5.000 lít nước, được kết nối trực tiếp với máy bơm, đường ống dài để thuận tiện cho việc đưa nước đến với từng hộ gia đình.

Được bộ đội hỗ trợ kéo nước vào tới bồn chứa gia đình, chị Lê Thị Lê mời lại bát chè xanh thay cho lời cảm kích. Chị chia sẻ, không có điều kiện đào giếng nên gia đình vẫn thường lấy nước ở giếng khoan tập thể và con suối gần nhà để dùng. Vậy nhưng, mùa hạn nào cũng lo, nhà có 5 người sinh hoạt nên nước sạch càng trở nên cấp thiết. Có hôm chị phải xuống đập nước, hôm mang can nhựa đến các hộ gia đình còn nước giếng khoan để xin nước về sinh hoạt. Cực nhọc và dè xẻn khi dùng, nên khi được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 hỗ trợ nước trong những ngày nắng gắt này, gia đình chị bớt lo lắng hơn, ai cũng không ngớt lời cảm ơn bộ đội.

Còn chị Vũ Thị Hà thì bộc bạch, sinh sống ở xã Ia R’vê từ những ngày đầu thành lập xã, chị cùng gia đình trải qua không biết bao khó khăn từ những đợt hạn hán, lũ lụt. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi dân cần là luôn có bộ đội đồng hành, giúp đỡ hết mình nên gia đình chị rất cảm động.

Bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 bơm nước sạch cho người dân thôn 2.

Thượng tá Trương Văn Bình, Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cho hay, việc đưa nước sạch về vùng hạn tại các xã Ia Lốp và Ia R’vê (huyện biên giới Ea Súp) được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 thực hiện trong nhiều năm qua. Đây là việc làm cấp bách, được đơn vị ưu tiên thực hiện nhằm động viên bà con vượt qua khó khăn, yên tâm bám biên giới, phát triển kinh tế. Hiện nay, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 đang tiếp tục khảo sát, nắm tình hình các địa bàn còn lại để có những hỗ trợ kịp thời cho người dân. Việc cấp nước sẽ còn tiếp tục cho đến khi có mưa, bà con có nước dùng trở lại.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.