Multimedia Đọc Báo in

Thêm hành trang cho các “đầu tàu” thanh niên

07:58, 27/04/2023

Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên năm 2023 do Hội LHTN Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột vừa tổ chức là sân chơi bổ ích, giúp các “đầu tàu” thanh niên nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động cho cán bộ hội, kỹ năng tập hợp, thu hút đoàn viên.

Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên năm nay diễn ra trong 3 ngày với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên, cán bộ Đoàn, Hội của các cơ sở trực thuộc. Các trại sinh phải vượt qua những thử thách khó khăn như tập huấn cắm trại, môn semaphore, morse, dấu đi đường, mật thư, sơ cấp cứu, nghi thức, điều lệ Hội và các kỹ năng hoạt náo trò chơi, nhảy dân vũ… Với tinh thần “hăng say luyện tập, rèn luyện kỹ năng – không ngại khó khăn, vượt qua chính mình”, các trại sinh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, thử thách của Ban huấn luyện đề ra.

Các cán bộ Đoàn được thực hành cắm trại tại trại huấn luyện.

Lần đầu tiên được tham gia trại huấn luyện, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng Bí thư Chi đoàn 10, phường Tân Lợi Trần Hồng Nhung đã nhanh chóng hòa nhập với cơ sở Đoàn khác để nỗ lực vượt qua những thử thách. Theo chị Nhung, thông qua những thử thách tại các chặng huấn luyện, chị đã “nạp” một khối lượng kiến thức bổ ích, học hỏi được thêm năng lực về thu thập thông tin, hiểu biết các vấn đề, ứng dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá cần thiết của một người thủ lĩnh. Ngoài nắm thêm những kiến thức dẫn dắt “đoàn tàu” thanh niên, chị còn học được các yếu tố, phẩm chất lãnh đạo từ các huấn luyện viên hướng dẫn trò chơi, thử thách.

Với anh Trần Văn Khởi, đoàn viên Chi đoàn Quân sự, phường Thống Nhất, việc tham gia trại huấn luyện đã giúp anh học được nhiều kỹ năng cá nhân và lãnh đạo tập thể. Các kỹ năng cá nhân như nghi thức, nghi lễ của hội, tham gia dựng, trang trí trại và nấu các món ăn. Còn với kỹ năng tập thể, anh đặc biệt ấn tượng với thử thách rèn luyện dấu đi đường. Anh Khởi chia sẻ, cùng với morse, semaphore, mật thư thì dấu đường là ký hiệu, hình vẽ quy ước một ký hiệu thông tin trên đường đi; thông qua các hình vẽ, người chơi phải phát huy trí nhớ, óc quan sát để tư duy, phân tích mới có thể tìm được hướng đi chính xác. Tham gia thử thách này, không những đòi hỏi trí tuệ cá nhân còn phải có sự hợp nhất, hiểu biết với đồng đội - người truyền tín hiệu.

Đêm lửa trại giao lưu văn hóa của các trại viên.

Ngoài các kỹ năng được huấn luyện thông qua thử thách, các trại sinh còn được hòa mình trong các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc qua cuộc thi thời trang tự chế, đồng diễn dân vũ, nấu ăn, đêm lửa trại. Đây cũng là một trong những kiến thức cần thiết tôi luyện nên người thủ lĩnh thanh niên, đồng thời làm tăng thêm tình cảm gắn bó, tạo không khí vui tươi giữa các cán bộ Đoàn.

Anh Nguyễn Đức Bảo Châu, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột cho biết, bất cứ hoạt động nào có đoàn viên, thanh niên tham gia đều cần đến vai trò “đầu tàu” của thủ lĩnh thanh niên. Một thủ lĩnh thanh niên thực sự phải trải qua quá trình học tập và được rèn luyện từ thực tế. Do đó, Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên được xem là bước đệm để các cơ sở Đoàn tổ chức những lớp tập huấn kỹ năng công tác cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Thông qua hoạt động lần này, các trại sinh và đội ngũ cán bộ hội trên địa bàn đã nâng cao được khả năng tiếp nhận và vận dụng tổng hợp, có hiệu quả mọi tiềm năng của con người (tri thức, kinh nghiệm, thái độ, thể lực, niềm tin…) để thực hiện có chất lượng và hiệu quả công tác lãnh đạo, hoặc ứng phó với một tình huống xảy ra trong quá trình sinh hoạt đoàn thể. Qua đó, đơn vị đã tìm kiếm, bổ sung được nguồn nhân lực xuất sắc để tham gia Trại huấn luyện kỹ năng thủ lĩnh thanh niên tỉnh Đắk Lắk lần thứ 6 năm 2023 tổ chức trong thời gian tới.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.