Multimedia Đọc Báo in

Tạo nguồn lực bền vững thực hiện mục tiêu vì trẻ em

08:11, 06/03/2023

Thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ gắn với thực hiện quyền cơ bản của trẻ em

Trong năm 2022, Quỹ BTTE tỉnh triển khai nhiều hoạt động đa dạng hỗ trợ trẻ em, trong đó chú trọng gắn với hỗ trợ thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, như quyền được sống, được phát triển, được bảo vệ, được tham gia...

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đến thăm và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Krông Búk.

Năm 2022, với nguồn kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng, Quỹ BTTE tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 9.000 lượt trẻ em trên toàn tỉnh. Các chương trình hỗ trợ đã thắp lên niềm tin, động lực cũng như sẻ chia với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trẻ em. Như trường hợp cháu H’Ên Hđơk (SN 2016, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) bị bệnh tim bẩm sinh, cơ thể suy nhược, trong khi đó hoàn cảnh gia đình cháu thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ phải làm thuê để đắp đổi qua ngày, không có tiền chữa bệnh cho con. May mắn năm 2022, chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh của Quỹ BTTE tỉnh đã giúp H’Ên được phẫu thuật miễn phí, với chi phí hơn 60 triệu đồng, còn hỗ trợ thêm tiền đi tái khám và thăm hỏi gia đình sau khi phẫu thuật. Đến nay, sức khỏe cháu đã ổn định hơn và đang theo học lớp 1 bình thường như bao trẻ em khác đồng trang lứa. Hay như trường hợp cháu Ngô Thị Như Quỳnh (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Tân Lập, huyện Krông Búk) có hoàn cảnh rất khó khăn, cả nhà phải ở nhờ trong ngôi nhà tạm của họ hàng trên rẫy sầu riêng. Nhờ sự nỗ lực vươn lên trong học tập, năm 2022, cháu đã được nhận học bổng 1 triệu đồng cùng phần quà và tiền mặt trị giá 1 triệu đồng tại chương trình trao học bổng do Quỹ BTTE Việt Nam, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, Quỹ BTTE tỉnh tổ chức. Sự hỗ trợ thiết thực và kịp thời đó giúp Quỳnh có thêm động lực để học tập.

Năm 2023, Quỹ BTTE tỉnh phấn đấu vận động nguồn lực trên 4,5 tỷ đồng, hỗ trợ cho gần 6.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Để thêm nguồn lực cho các hoạt động hỗ trợ trẻ em, cùng với nguồn ngân sách nhà nước, Quỹ BTTE tỉnh đã kết nối, huy động sự trợ lực từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Đơn cử như Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam là đơn vị đồng hành cùng các chương trình trao tặng học bổng của Quỹ BTTE Việt Nam tại Đắk Lắk; ngoài ra, trong năm 2022, doanh nghiệp này còn hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk chương trình “Gói mì hạnh phúc” giúp tăng khẩu phần ăn cho trẻ em đang được nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội, trường mẫu giáo với tổng kinh phí gần 128 triệu đồng. Hay như Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên hằng năm đều trích quỹ phúc lợi và vận động cán bộ, nhân viên ủng hộ ngày lương để thực hiện công tác an sinh xã hội; trong năm 2022, công ty đã hỗ trợ Quỹ BTTE tỉnh xây dựng 3 căn nhà Tình thương (hỗ trợ mỗi căn 50 triệu đồng).

Cải tiến cách thức huy động nguồn lực

Tuy Quỹ BTTE tỉnh đã có nhiều cố gắng kết nối, huy động các nguồn lực thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, nhưng thực tế số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vẫn còn rất nhiều, đòi hỏi phải có một nguồn lực hỗ trợ đáng kể. Hiện các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên việc huy động nguồn lực trong tỉnh rất khiêm tốn, chủ yếu tài trợ từ các doanh nghiệp ngoài tỉnh và các tổ chức phi chính phủ.

Tại hội nghị về công tác hỗ trợ cho trẻ em của Quỹ BTTE tỉnh mới đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận tìm cách tháo gỡ khó khăn này. Các đại biểu đều cho rằng, cách thức vận động, huy động nguồn lực cần có sự chủ động, mạnh mẽ hơn. Cần thống kê, rà soát, phân loại trẻ em có để tiến hành xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hơn, có sự đánh giá hiệu quả của các chương trình đã thực hiện nhằm điều chỉnh cho phù hợp. Chọn những hoạt động hỗ trợ cần thiết nhất, được xã hội, doanh nghiệp quan tâm để có thư ngỏ, văn bản gửi đến các đơn vị nhằm kêu gọi hỗ trợ.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam cắt băng khánh thành điểm trường Mẫu giáo Phú Lộc (huyện Krông Năng).

Bên cạnh đó, phải có sự ghi nhận sự đóng góp, ủng hộ của các đơn vị tài trợ, tăng cường mối quan hệ với các đơn vị tài trợ truyền thống, chủ động tìm hiểu liên hệ với các tổ chức phi chính phủ và đơn vị, doanh nghiệp để mở rộng số lượng đơn vị vận động. Bổ sung thêm các thành viên trong Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh là các tổ chức liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh, cũng như tích cực phát huy uy tín, vai trò của các thành viên trong vận động nguồn lực. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em...

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.