Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp không dùng tiền mặt

05:31, 05/01/2023

Thời gian qua, tại các kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), cán bộ BHXH các địa phương trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp đến các điểm chi trả và phối hợp với nhân viên các bưu điện xã, phường hướng dẫn  người dân thực hiện mở tài khoản ngân hàng để chuyển hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt sang nhận  qua tài khoản cá nhân.

Thực tế cho thấy việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều tiện ích cho người hưởng như: tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được rủi ro tiền giả và đặc biệt là bảo đảm an toàn cá nhân. Do đó, để giảm tỷ lệ người hưởng chế độ bằng hình thức tiền mặt, BHXH tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang tài khoản cá nhân. Cách làm trên cũng nhằm thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Cán bộ BHXH tỉnh hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID kết hợp tuyên truyền, vận động việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.

Ông Nguyễn Văn Chung (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, năm 2021 trong một lần đi nhận lương hưu, ông được hướng dẫn và hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng. Cũng từ đó đến nay, hằng tháng tiền đều được chuyển vào tài khoản mà không phải mất thời gian, công sức đến chờ đợi để nhận như trước. Hơn thế nữa, trong những thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ông đều được nhận lương đúng hạn mà không phải lo sợ lây nhiễm bệnh khi tập trung chỗ đông người. Bây giờ sức khỏe của ông cũng giảm sút, việc nhận lương qua tài khoản càng tiện lợi hơn. Mặt khác, có tiền trong tài khoản ông cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn tiền điện, nước.

Bà Cao Thị Gái (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) cũng nhờ con gái đăng ký mở tài khoản để nhận lương hưu hằng tháng từ gần một năm nay. Bà cho hay, cứ đúng ngày là ngân hàng tự động chuyển tiền vào tài khoản nên bà không cần phải nhờ con cháu chở đến điểm phát lương theo ngày giờ quy định như trước đây nữa. Mỗi lần có lương hưu, bà lại đưa thẻ nhờ con gái ra ATM rút dần về để chi tiêu chứ không để nhiều tiền mặt trong nhà.

Thực tế cho thấy, tính tiện ích và hiệu quả của việc nhận tiền qua tài khoản không chỉ đối với người hưởng như nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định; mà với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực thời gian trong tổ chức chi trả.

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người hưởng trong đợt địch bệnh COVID-19 năm 2021.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, với việc tích cực triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận tiền qua tài khoản cá nhân, ước đến hết năm 2022, hình thức này được áp dụng với số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ở khu vực đô thị đạt 54% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 50%); số người hưởng các chế độ BHXH một lần ở khu vực đô thị đạt 85% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 75%); số người hưởng trợ cấp thất nghiệp ở khu vực đô thị đạt 97% (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 85%).

Có thể thấy, đến nay tỷ lệ người đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản chưa cao. Nguyên nhân ngoài việc đa số người hưởng, nhất là người cao tuổi vẫn có tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt thì các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi; hệ thống ATM chưa phát triển rộng, nhất là ở khu vực nông thôn… Do đó, để tăng số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng chuyển đổi hình thức nhận. Cùng với đó, phối hợp với các ngân hàng mở tài khoản và cấp thẻ ATM cho người hưởng đang lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt; trước mắt, tập trung thực hiện tại các khu vực đô thị. UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện mở tài khoản cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; tiếp tục phát triển, sắp xếp mạng lưới giao dịch tự động (ATM) trên địa bàn, tạo thuận lợi cho việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.