Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng một vùng quê

08:19, 13/12/2022

Là một xã vùng III của huyện Krông Pắc, Vụ Bổn hôm nay đang từng ngày chuyển mình, phát huy được tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.

Đến xã Vụ Bổn hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng, thích thú ngắm nhìn những cánh đồng chuối xanh mướt trải dài, “mát mắt” với khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Những điều tưởng chừng "lạ lẫm" đối với một xã vùng III như Vụ Bổn lại đang trở thành điểm nhấn, tạo đà cho phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Sau khi khảo sát và nhận thấy thuận lợi về địa hình, đất đai, nguồn nước và nguồn lao động địa phương dồi dào, Công ty Cổ phần KD Green Farm (thuộc Công ty TNHH Hai thành viên Lâm nghiệp Phước An) đã quyết định đầu tư trang trại trồng chuối già Nam Mỹ tại buôn Kruẽ của xã Vụ Bổn. Qua 4 năm đi vào hoạt động, từ 100 ha trồng chuối ban đầu, đến nay công ty đã mở rộng quy mô lên 300 ha và sản xuất theo quy trình GlobalGAP. Chuối sau thu hoạch được sơ chế và đóng gói ngay tại trang trại theo quy cách chuẩn để xuất khẩu đi các thị trường các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, công ty đang tích cực tuyển dụng công nhân lao động trong và ngoài xã Vụ Bổn. Ước tính đến cuối năm 2023, nhân viên, công nhân làm việc tại công ty sẽ tăng lên 700 người, thu nhập bình quân 6 – 8 triệu đồng/người/tháng; sản lượng chuối đạt 15.000 tấn, mang lại doanh thu gần 200 tỷ đồng mỗi năm.

Công ty Cổ phần KD Green Farm giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã Vụ Bổn.

Cũng tại buôn Kruẽ còn có mô hình nuôi heo trang trại lạnh, khép kín theo công nghệ của Tập đoàn Japfa, do Công ty TNHH MTV Thương mại Thanh Trang đầu tư xây dựng trên diện tích 20 ha, quy mô chăn nuôi 24.000 con. Tháng 9 vừa qua, trang trại đã đi vào hoạt động và mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Không những thế, Công ty TNHH Hai thành viên Lâm nghiệp Phước An cũng đang chuẩn bị đầu tư, xây dựng thêm dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vừa kết hợp trồng trọt và phát triển chăn nuôi trên địa bàn xã Vụ Bổn... 

Cùng với việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững, địa phương còn tự thân phát huy tiềm năng, nâng cao giá trị sản xuất thông qua việc xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết (sản xuất lúa đen) và Hợp tác xã Dịch vụ nuôi trồng và khai thác thủy sản xã Vụ Bổn (nuôi cá lồng bè theo tiêu chuẩn VietGAP), từng bước thay đổi quy trình sản xuất, liên kết phát triển, tạo đầu ra ổn định, hướng đến xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), tăng thu nhập cho người dân. Cùng với đó, địa phương còn tăng cường kết nối với các công ty, xí nghiệp trong nước để tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Với tư duy và cách làm của xã Vụ Bổn không chỉ giải quyết việc làm cho lượng lớn người lao động trong và ngoài xã, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người của địa phương lên gần 40 triệu đồng/năm, mà còn tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thay đổi tư duy, nhận thức trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài tạo bước đột phá trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, diện mạo nông thôn của xã Vụ Bổn đang ngày càng khởi sắc, ghi dấu từ Chương trình xây dựng nông thôn mới. Từng bước biến những con đường đất "mưa lầy, nắng bụi" thành đường bê tông, đá dăm kiên cố đến từng ngõ ngách trên địa bàn; người dân yên tâm khi được đầu tư xây dựng kênh mương thủy lợi kiên cố hóa, đảm bảo nước tưới và tưới chủ động trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp; đường điện được nâng cấp trải dài khắp các thôn, buôn…

Ông Phan Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KD Green Farm (bên trái) kiểm tra quy trình sản xuất chuối của công ty.

Chính những đổi thay đó đã mang lại cho người dân nơi đây cuộc sống ngày càng ấm no, niềm vui hiện diện trong mỗi nếp nhà. Ông Lâm, một người dân buôn Kruẽ vui mừng chia sẻ: “Nhờ gắn bó Công ty Cổ phần KD Green Farm nhiều năm nay, nên mỗi năm vợ chồng đều tích lũy được vốn. Thoát khỏi những chật vật, thiếu thốn một thời, năm 2020, gia đình có thể dỡ bỏ căn nhà ván tạm bợ, xây một ngôi nhà nhỏ khoảng 70 m2, trị giá hơn 100 triệu đồng và mua thêm được 3 sào lúa nước, sắm ti vi, xe máy mới. Mới đây, con trai mình cũng được công ty nhận vào làm cùng bố mẹ. Thời gian làm việc cố định nên ban ngày cả nhà có thể cùng nhau đi làm, tối lại được quây quần bên bữa cơm ấm cúng và điều đó cũng đang dần trở thành nếp sống, sinh hoạt hằng ngày của nhiều gia đình trong buôn”.

Chia sẻ về những đổi thay của địa phương trong thời gian qua, theo Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn Trần Văn Sáu, việc xác định tạo đột phá trong sản xuất để tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân đã tạo ra những chuyển biến nhất định ở một xã vùng sâu. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên, tận dụng nguồn lực, phát huy tiềm năng địa phương, cùng với sự đồng hành của các công ty, doanh nghiệp, tin tưởng rằng những kế hoạch dài hơi của địa phương sẽ mang lại hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần xây dựng xã Vụ Bổn trở nên giàu đẹp trong tương lai gần.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc