Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Huy động nguồn lực thực hiện tiêu chí về giáo dục

07:58, 28/11/2022

Chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua ngành GD-ĐT huyện Cư Kuin đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, mở rộng quy mô đào tạo nhằm hoàn thành các tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục, góp phần không nhỏ vào hiệu quả của chương trình.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM có hai tiêu chí thuộc lĩnh vực GD-ĐT là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Để thực hiện được hai tiêu chí này, chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây từ công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực cho giáo dục, huyện Cư Kuin đã đầu tư trên 16 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học.

Một tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Y Jút (xã Dray Bhăng).

Năm 2020, Trường Tiểu học Y Jút (xã Dray Bhăng) được đầu tư trên 5,6 tỷ đồng xây dựng dãy nhà cao tầng với 8 phòng học, 1 phòng chức năng; làm mới sân trường, sửa chữa 4 phòng học, phòng hội đồng, cùng với đó là đầu tư trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút Trần Đình Vượng cho biết: Đến thời điểm này, trường đã có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, hiện đại, đảm bảo cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh các khối lớp theo định hướng giáo dục mới; có đủ các phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học như: phòng làm việc của cán bộ, nhân viên, phòng thiết bị, thư viện đạt chuẩn... đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

 Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường được biên chế đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ. Niềm vui cũng là niềm vinh dự - năm 2021, Trường Tiểu học Y Jút được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Tiết học thư viện của học sinh Trường TH Kim Châu (xã Dray Bhăng).
 

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT cũng như đảm bảo việc duy trì và nâng cao các tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục trong xây dựng NTM, thời gian tới Phòng GD-ĐT huyện tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện tiếp tục tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cùng nguồn lực địa phương và huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường. Bên cạnh đó phát triển các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục; duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia…”.

 
Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cư Kuin Trần Văn Hải

Đối với Trường Tiểu học Kim Châu (xã Dray Bhăng) đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 2011, phát huy những kết quả đạt được, nhà trường tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu dạy - học.

Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thanh Hường thông tin: trường đã được đầu tư 3,9 tỷ đồng xây dựng 3 phòng học, 3 phòng chức năng và một số công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch. Hiện nay, cơ sở vật chất của trường tương đối khang trang, chất lượng giáo dục được nâng lên.

Trong năm học 2021 - 2022, tại cuộc thi IOE vòng thi cấp huyện, nhà trường có 19 học sinh đoạt giải; vòng thi cấp tỉnh có 16 em tham gia, vòng thi quốc gia có 9 em; đối với cuộc thi "Trạng nguyên nhí" vòng thi Hương (cấp huyện) có 45 học sinh đoạt giải; vòng thi Hội (cấp tỉnh) có 29 em tham gia, có 9 em đoạt giải; tại cuộc thi "Đấu trường toán học" vòng thi cấp huyện, có 29 học sinh đoạt giải; vòng thi Hội (cấp tỉnh) trong số 8 em tham gia thì có 3 em đoạt giải…

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cư Kuin Trần Văn Hải cho biết: Đối với việc triển khai thực hiện tiêu chí số 5 và số 14 liên quan đến lĩnh vực giáo dục, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã có nghị quyết và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành. Trên cơ sở đó, Phòng GD-ĐT huyện chủ động làm việc với các trường, UBND các xã để rà soát, tham mưu, xây dựng lộ trình; đồng thời tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch về nội dung này, trong đó có mục tiêu xây dựng 7 trường chuẩn quốc gia gắn với các tiêu chí xây dựng NTM.

Toàn huyện hiện có 57 trường với trên 22.400 học sinh; cơ sở vật chất của các trường cơ bản khang trang. Cùng với đó, ngành giáo dục huyện quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên. Chính vì vậy, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng nâng lên. Đến nay, huyện cũng đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và các chỉ tiêu về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; có 7/8 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học, 8/8 xã đạt tiêu chí số 14 về giáo dục…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.