Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ

08:26, 11/10/2022

“Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào hành động trọng tâm ở Huyện Đoàn Cư M’gar nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ.

Cụ thể hóa phong trào này bằng Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, Huyện Đoàn Cư M’gar đã tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh tích cực đề xuất ý tưởng, sáng kiến sáng tạo của mình và đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên ngân hàng “Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”. Cuộc vận động đã đến với hầu hết các cơ sở Đoàn trên địa bàn. Tính đến nay, ĐVTN ở địa phương đã có 108 sáng kiến được đăng tải lên ngân hàng “Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”.

Góc trải nghiệm tại Không gian sáng tạo trẻ của các em học sinh Trường THPT Lê Hữu Trác

Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn cho biết, thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng phong trào và hướng dẫn ĐVTN cách thức tham gia phong trào, sau đó gợi mở, tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia đề xuất những ý tưởng, sáng kiến phù hợp; đồng thời tích cực hỗ trợ, giúp đỡ để các ý tưởng, sáng kiến trở thành hiện thực. Nhờ đó, phong trào sáng tạo được triển khai sôi nổi trên địa bàn huyện.

 

“Sự sáng tạo của tuổi trẻ được phát huy tối đa ở các lĩnh vực như: sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng... Từ đó, nhiều ĐVTN đã nỗ lực hiện thực hóa, biến các ý tưởng trở thành những công cụ, vật dụng có giá trị, phục vụ thiết thực trong cuộc sống”- Bí thư Huyện Đoàn Cư M'gar Y Wal Mlô.

Một trong những sáng tạo có ý nghĩa thiết thực phải kể đến mô hình chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động của Bí thư Đoàn xã Ea M’nang Trịnh Ngọc Khánh. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp tại địa phương, để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh và bảo đảm phòng, chống dịch, nhất là tại các điểm công cộng, anh Khánh đã chịu khó tìm hiểu, mày mò nghiên cứu chế tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động chỉ với chi phí 700 nghìn đồng. Sản phẩm được đưa vào vận hành tại trụ sở UBND xã, chợ Ea M’nang để bà con rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ thiết thực cho công tác chống dịch ở địa phương.

Hiện thực hóa ý tưởng sáng kiến để cho ra đời “Website hỗ trợ học tập và thực hiện một số chủ đề Stem ở trường THPT” của em Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thị Ly (học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Hữu Trác) đã hỗ trợ rất nhiều cho việc học tập, nhất là hoạt động thực hành trải nghiệm đối với môn Vật lý.

Các em đã tạo ra website trên cơ sở kết hợp phần mềm Adobe Dreamweaver CC2019 download miễn phí trên mạng và google form, đồng thời chế tạo bộ “Kit” Vật lý - điện tử kết nối với máy tính để đăng tải nội dung chương trình học Vật lý khối THPT và hỗ trợ hoạt động thực hành trải nghiệm thông qua việc điều khiển các mạch điện theo ý muốn. Nói cách khác, website này là một không gian trải nghiệm Stem miễn phí trên mạng Internet cho học sinh bao gồm các nội dung cơ bản: học liệu số, thí nghiệm ảo, mô phỏng.

Website đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm Stem lĩnh vực Vật lý - điện tử ở trường THPT và tạo thêm niềm hứng thú học tập, say mê cho học sinh.

Thầy Nguyễn Việt Cường, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Hữu Trác hỗ trợ các em học sinh phát huy ý tưởng sáng tạo.

Nhằm phát huy tinh thần xung kích sáng tạo của ĐVTN, Huyện Đoàn còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng huyện năm 2022”, Ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo”, Hội thi Tin học khối công chức viên chức, Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, triển khai phong trào cải tiến trong lao động, sản xuất... Huyện Đoàn cũng duy trì việc tuyên dương các tập thể, cá nhân có những sáng kiến trong học tập, lao động sản xuất nhằm động viên, khuyến khích tinh thần sáng tạo trong tuổi trẻ.

Để có không gian cho các hoạt động sáng tạo, tổ chức Đoàn cơ sở tại các Trường THPT Cư M’gar, Lê Hữu Trác, Nguyễn Trãi và Trần Quang Khải đã xây dựng các không gian sáng tạo trẻ. Nơi đây trưng bày các sản phẩm sáng tạo và là địa điểm để ĐVTN có thể trao đổi, học tập, nghiên cứu, làm động lực sáng tạo các sản phẩm khoa học.

Trường THPT Lê Hữu Trác (thị trấn Quảng Phú) dù có diện tích không rộng nhưng nhà trường cũng dành một phòng học để xây dựng “Không gian sáng tạo trẻ” gồm các kệ đồ như: thiết bị điện tử, dụng cụ cơ bản, góc trải nghiệm, khu trưng bày các công trình sáng tạo của học sinh... Thầy Nguyễn Việt Cường, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Hữu Trác cho hay: “Không gian sáng tạo trẻ” là cần thiết, phần nào đáp ứng nhu cầu thích tìm hiểu, khám phá của học sinh. Hoạt động này đã khuyến khích, tạo động lực cho ĐVTN nêu lên những ý tưởng sáng tạo, góp phần phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo, những bạn trẻ biết đam mê, có tố chất và năng lực để khởi nghiệp trong tương lai.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc