Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt thấp

15:44, 06/09/2022

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tính đến ngày 5/9/2022, tỷ lệ tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh mới đạt được 43,9%. 

Đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 86,4%; mũi 4 là 65,6%. Đối với nhóm tuổi từ 12 đến 17 tuổi tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 đạt 100%, mũi 3 đạt 66,7%.

Qua theo dõi tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian qua một số đơn vị triển khai chậm nên chưa đạt chỉ tiêu, trong khi vắc xin chỉ có hạn sử dụng sau rã đông 30 ngày.

th
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh

Theo phân tích của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, nguyên nhân chủ yếu là do đối tượng đã mắc COVID-19 trong tháng qua có xu hướng tăng, một số đối tượng đã tiêm 3 mũi vẫn mắc COVID-19 lần 2, mặc dù đủ thời gian để tiêm nhưng có tâm lý chủ quan và không muốn tiêm liều vắc xin tiếp theo. Một số đối tượng lo sợ phản ứng tại mũi tiêm tiếp theo do mũi tiêm trước từng có phản ứng, kèm theo tình hình dịch bệnh không còn căng thẳng và nếu mắc bệnh cũng không còn nghiêm trọng nên đối tượng càng không muốn tiêm.

Tại một số địa phương có một số lượng lớn người dân đi làm ăn xa nơi cư trú nên không đến cơ sở y tế tiêm chủng. Một số nơi, các cơ quan ban ngành hiện không còn quyết liệt tham gia hỗ trợ y tế trong quá trình triển khai tiêm chủng. Công tác truyền thông, giám sát và các hoạt động khác bị hạn chế do chưa được cấp kinh phí phục vụ chiến dịch tiêm chủng trong nhiều tháng qua.

Trước những khó khăn trên, để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc xin đề ra, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh kiến nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tăng cường triển khai công tác tiêm chủng phòng COVID-19 nhằm đạt chỉ tiêu đề ra; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp triển khai các đợt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 năm 2022 đảm bảo an toàn, hiệu quả; sớm phân cấp kinh phí theo kế hoạch UBND tỉnh đã phê duyệt để triển khai chiến dịch tiêm chủng hiệu quả, đạt các chỉ tiêu đề ra.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đề nghị Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố chủ động điều tra các nhóm đối tượng theo độ tuổi trong diện được tiêm chủng; xác định số đối tượng mắc COVID-19 (F0), đi khỏi nơi cư trú, số đối tượng không đồng ý tiêm chủng (có giấy cam kết của đối tượng), số đối tượng đã đến lịch tiêm chủng cần tiêm; lập danh sách các nhóm đối tượng tại cộng đồng, trường học, các cơ quan, đoàn thể...báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương để triển khai thực hiện tiêm chủng.

Đồng thời phối hợp các sở, ngành, đoàn thể liên quan, đặc biệt là Sở Giáo dục - Đào tạo và các Phòng Giáo dục - Đào tạo tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo qui định đạt chỉ tiêu đề ra; xây dựng kế hoạch và triển khai ngay khi có thông báo tiếp nhận vắc xin; bố trí nhân lực thực hiện tiêm chủng “chiến dịch” tại trạm y tế, nhà cộng đồng, bệnh viện công, tư, trường học, cơ quan, khu công nghiệp, quân đội... nhằm không để sót đối tượng.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.